Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, gương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 15/06/2018, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện lời dạy của Bác: "Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt", cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Trường THCS Thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà, Điện Biên) đã luôn gương mẫu trong mọi việc để xứng đáng là tấm gương sáng trước học sinh như lời dạy của Bác

Gặp cô giáo Nguyễn Thị Phượng, tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc 11-6-1948/11-6-2018 và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác, do Tỉnh Điện Biên tổ chức. Với gương mặt phấn khởi, tự hào cô giáo Phượng cho biết: "Rất vinh dự cho em và nhà trường, em là một trong 4 cá nhân điển hình tiên tiến, được UBND tỉnh tặng Bằng khen biểu dương về các gương điển hình, tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tại lễ kỷ niệm lần này".

1
Cô giáo Nguyễn Thị Phượng (người thứ 2 từ trái sang) đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh về học tập và làm theo lời Bác, tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-2018) (Ảnh Khánh Toàn)

 

Qua tìm hiểu được biết, cô giáo Nguyễn Thị Phượng, quê ở xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương (Thái Bình), tốt nghiệp Đại học ngành sư phạm, là một giáo viên đứng lớp, tại huyện Mường Chà là một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Điện Biên, mặc dù cuộc sống và công việc còn gặp nhiều khó khăn, song cô giáo Nguyễn Thị Phượng luôn có tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm trong học tập và giảng dạy, không ngại khó, ngại khổ, vươn lên trước những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, được bạn bè, học sinh và đồng nghiệp yêu mến.

Với việc luôn đổi mới tư duy, tích cực học hỏi tự hoàn thiện các kĩ năng của một người giáo viên. Nắm vững các phương pháp dạy học tích  cực theo phương châm lấy người học làm trung tâm, trong các bài giảng cô giáo Phượng luôn tìm những lời giảng sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Trong các môn dạy (Toán, Vật lí), cô đã luôn khơi dậy sự đam mê yêu thích môn học cho học sinh.

Vì thế học sinh tiếp thu bài tốt hơn, chủ động tìm tòi lĩnh hội tri thức, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các em. Từ sự yêu thích đam mê môn học, cô luôn động viên khuyến khích các em vận dụng những kiến thức đã được học vào thực tế, sáng tạo có nhiều sản phẩm tham gia các cuộc thi như: Khoa học kĩ thuật cho học sinh phổ thông, thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không những bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị mà còn phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ...”.

Với phong cách tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, cô luôn gắn lý luận với thực tiễn, phong cách làm việc dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, cô giáo Phượng luôn gương mẫu trong mọi việc để xứng đáng là tấm gương trước học sinh như lời dạy của Bác: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ...”.

Bên cạnh đó, cô giáo Phượng còn là tổ phó chuyên môn, trưởng ban nữ công, phó chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô đã cùng với tổ trưởng tổ chuyên môn và đồng nghiệp tích cực đổi mới các phương pháp và hình thức giảng dạy, tạo được mối đoàn kết, để cùng nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, tổ Khoa học tự nhiên luôn là tổ đi đầu trong nhà trường, hằng năm đều đạt tổ Lao động tiên tiến được UBND Huyện tặng giấy khen.

1
Ngoài giờ học trên lớp, cô giáo Phượng còn tích cực tham gia các buổi ngoại khóa, nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sống cho các em học sinh (Ảnh Khánh Toàn)

 

Với cương vị là, Trưởng ban nữ công, Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô giáo Phượng luôn quan tâm chia sẻ với các chị em, vận động chị em thực hiện tốt công việc của gia đình và Nhà trường. Tổ chức các hoạt động phong trào như tọa đàm, văn nghệ, thể dục thể thao vào những ngày như: 8/3, 20/3, 19/5, 20/10, 20/11... để xây dựng tinh thần tập thể, sự đoàn kết trong chị em, tạo sự chuyển biến trong nữ công nhà trường. Năm học 2016- 2017 Công đoàn nhà trường được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, LĐLĐ huyện tặng giấy khen.

Với tinh thần luôn tận tụy vì công việc, tất cả hướng tới xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cô đã chủ động xây dựng nhiều mô hình và vận động cán bộ, giáo viên, học sinh cùng tham gia, mạng lại hiệu quả thiết thực. Cô giáo Phượng đã đạt một số thành tích nổi bất như: Đạt danh hiệu GV dạy giỏi: Cấp Tỉnh năm 2009 đến 2013, cấp huyện từ năm 2013 đến 2018. Đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên trung học năm học 2016 -2017. 

Có thể khẳng định rằng, những việc làm tuy nhỏ, ý nghĩa và thiết thực của cô giáo Nguyễn Thị Phượng, chính là thước đo chuẩn xác ý thức tự nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc và cuộc sống hàng ngày của mỗi thầy cô giáo. Học tập và làm theo lời Bác không phải những gì “to tát”, “cao siêu”, mà mỗi người có thể học một điều nhỏ, đơn giản từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để làm cho mình trở nên tốt đẹp hơn, trong sáng hơn, tất cả cho dạy tốt và học tốt, vì học sinh thân yêu nơi biên giới./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.