Điện Biên

Điểm sáng chi bộ

Thứ Hai, 09/05/2022, 10:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhờ từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, tổ chức và phân công thực hiện nhiệm vụ, Chi bộ tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ đảng viên cũng như nhân dân trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn.

1
Chi bộ tổ dân phố 3 xuống các hộ dân tuyên truyền về chủ trương của các dự án triển khai trên địa bàn để tạo sự đồng thuận của người dân.

Theo quy hoạch dự án di chuyển trụ sở cơ quan và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết để thực hiện dự án khu dân cư đô thị Mường Thanh A, với tổng diện tích dự kiến thu hồi lên tới gần 63.000m2, ảnh hưởng tới 3 cơ quan đó là: Trạm Y tế phường Mường Thanh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an phường Mường Thanh và gần 100 hộ dân thuộc tổ dân phố 3. Dự kiến trong tương lai, đây sẽ là khu đô thị mới ven sông Nậm Rốm với tính chất ở kết hợp thương mại dịch vụ, giao lưu văn hóa và là điểm nhấn đô thị của trung tâm hiện hữu thành phố Điện Biên Phủ.

Để tạo quỹ đất sạch, đấu giá quyền sử dụng đất và xây dựng khu dân cư đô thị mới theo phương án quy hoạch, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã ra quyết định thu hồi đất và kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc thực hiện dự án. Sau khi nắm bắt về chủ trương của dự án và tìm hiểu mặt bằng quy hoạch, cơ bản các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng tình, nhất trí cao giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Anh Lê Văn Thi, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ: “Tôi nhất trí, đồng ý khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Tôi mong muốn những công trình đã xây dựng thì các bên có liên quan hỗ trợ, bồi thường chúng tôi 1 phần để sửa chữa”.

Để tạo được sự đồng thuận nhất trí cao của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng thì một trong những nhân tố quan trọng chính là việc tuyên truyền, vận động của Chi bộ tổ dân phố 3. Theo đó, chi bộ đã chia thành các tổ đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đồng thời tích cực tuyên truyền về chủ trương, mục đích cũng như các chế độ, chính sách của dự án để nhân dân hiểu và đồng thuận cao, nhất là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu thực hiện của từng đảng viên trong chi bộ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi ủy viên Chi bộ tổ dân phố 3, phường Mường Thanh. TP. Điện Biên Phủ: “Thực hiện dự án này, sau khi có nghị quyết chúng tôi đã lĩnh hội chủ trương, sau đó phân công cấp ủy viên… xuống quán triệt cho từng cá nhân, hộ gia đình để thực hiện nghiêm dự án này. Nhân dân cơ bản hưởng ứng, từ nhà này tuyên truyền cho nhà khác để tạo thuận lợi cho Nhà nước.”

Chi bộ ở khu dân cư không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để thực hiện được vai trò quan trọng đó, trước tiên Chi bộ tổ dân phố 3 xác định phải tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Bởi chi bộ có đoàn kết thì mới lãnh đạo cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Theo đó, chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt, trong đó tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; phát huy vai trò gương mẫu của bí thư, phó bí thư chi bộ, các đồng chí chi ủy viên và đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

1
Một buổi sinh hoạt chi bộ của Chi bộ tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Để công tác lãnh chỉ đạo đạt hiệu quả, chi bộ đã cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy các cấp vào điều kiện thực tế của tổ dân phố; đồng thời chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đời sống, trong phát triển kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, chi bộ còn chú trọng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Điểm nổi bật, trong năm 2021 chi bộ đã vận động và thành lập được 1 chi bộ doanh nghiệp với 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 98 người.

“Chi bộ đã bám sát nghị quyết Đảng bộ phường Mường Thanh xây dựng nội bộ đoàn kết. Công khai minh bạch các khoản thu chi của chi bộ. Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường xuyên để chấn chỉnh những đảng viên có biểu hiện lệch lạc, tránh để đảng viên vi phạm khuyết điểm. Xây dựng chương trình kiểm tra giám sát đối với toàn thể đảng viên trong chi bộ và giám sát đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú theo Quy định 213 của Bộ Chính trị. Năm 2021, chi bộ có 98 đảng viên thì 98 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% xuất sắc, không có đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm.” - ông Hoàng Khắc Định, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết.

Thực tiễn đã chứng minh, chi bộ vững mạnh thì mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện tốt ở cơ sở. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, vai trò của Chi bộ tổ dân phố 3 càng được phát huy, mang lại hiệu quả thiết thực. Sau khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 của khu phố; phân công cụ thể công việc cho các thành viên, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chi bộ đã chỉ đạo các đảng viên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch và giám sát các trường hợp điều trị, cách ly Covid-19 tại nhà. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phòng, chống dịch.

Từ sự phân công, phân việc cho từng đảng viên khoa học, rõ ràng; cách thức tổ chức các kỳ sinh hoạt tại chi bộ cũng được thực hiện bài bản, chất lượng. Nhiều chủ trương được thống nhất trong chi bộ, giải pháp thực hiện sát với thực tế cơ sở, nên quá trình triển khai đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận của người dân.

Bà Chu Thị Thùy Dung, Bí thư Đảng ủy phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ: “Năm 2021, tổ dân phố 3 là một trong những chi bộ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ nhũng kết quả đạt được Ban Chấp hành Đảng ủy phường lãnh đạo chỉ đạo nhân rộng mô hình tới các tổ dân phố khác học tập thông qua tham luận, bàn bạc giữa các chi bộ với nhau, tại các cuộc họp giao ban, sơ kết, tổng kết, công tác đảng, chính quyền và các buổi họp chuyên đề”.

Có được thành quả trên là nhờ sự năng động với những cách làm sáng tạo của Chi bộ tổ dân phố 3; tính tiên phong gương mẫu của từng đảng viên, đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, kết quả đó cũng đã tạo đà cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

 

 

Trần Quỳnh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.