Điện Biên

Đồng chí Trần Văn Sơn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra một số dự án trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 04/09/2020, 13:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 4/9, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Trần Văn Sơn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Điện Biên Phủ để kiểm tra tiến độ và đưa ra giải pháp thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

1
Tham gia cùng đoàn có đồng chí Mùa A Sơn – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh và một số Sở, ngành liên quan.

Trước khi làm việc với lãnh đạo thành phố Điện Biên Phủ, đoàn công tác Tỉnh ủy đã kiểm tra thực địa tiến độ thực hiện Dự án đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m và Dự án đền bù, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên.

Tại buổi làm việc, đại điện lãnh đạo thành phố đã báo cáo cụ thể, tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn, đặc biệt là tiến độ triển khai thực hiện Dự án đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m và Dự án đền bù, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên

Theo báo cáo: Dự án đường 60m đến nay đã hoàn thành công tác thi công lu lèn lớp cấp phối đá dăm lớp 1 với chiều dài gần 850m; thảm Aphan đoạn trước Cục thuế được hơn 200m. Trong công tác GPMB, chủ đầu tư đã tiếp nhận và bàn giao cho đơn vị thi công hơn 8 /10,5ha của 156 hộ/212 hộ, đạt tỷ lệ 83%.

Đến nay, đã giao đất cho 83 trường hợp, trong đó, giao đất TĐC 32 trường hợp, giao đất có thu tiền sử dụng đất 51 trường hợp, chưa giao đất 78 trường hợp. Hiện nay còn hơn 1,7ha chưa GPMB; 26 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng và 29 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Giá trị khối lượng hoàn thành đạt 72,5%  giá trị của cả dự án.

Với dự án hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, khởi công năm 2017 và hoàn thành năm 2021. Hiện nay, dự án còn 4,8/16,9ha chưa GPMB được, đạt trên 28% tổng diện tích; còn 35 hộ chưa kiểm đếm; 12 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 58 hộ chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, đối với các điểm TĐC thuộc dự án này mới chỉ duy nhất điểm TĐC Phiêng Bua đã hoàn thành; còn điểm TĐC số 1 mới thi công được 6% khối lượng; điểm TĐC số 2 chưa thi công; điểm TĐC số 3 đã bàn giao 50 ô đất sạch và tiến độ thi công đạt 65%. Giá trị thực hiện khối lượng hoàn thành của các dự án gần 34%. Phấn đấu hoàn thành GPMB các điểm TĐC trước 30/10/2020.

db_720p1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Về tình hình thực hiện đền bù, GPMB hỗ trợ TĐC theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên. Cụ thể, dự án điểm TĐC số 1 phải thu hồi hơn 12ha của 90 hộ dân để bố trí 560 hộ dân; đến nay đã hoàn thành đo đạc quy chủ; đã ban hành 5 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC của 66 hộ gia đình và tổ chức với diện tích hơn 8ha; tổng số hộ đã nhận tiền 44 hộ và đã nhận bàn giao mặt bằng của 45 hộ và tổ chức với diện tích hơn 5,2ha.

Đối với điểm TĐC số 3, đã hoàn thành kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc… trong phạm vi thu hồi với diện tích hơn 4,6ha của 38 hộ gia đình và tổ chức; đã ban hành 1 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, TĐC với diện tích hơn 1ha của 11 hộ gia đình.

Điểm TĐC số 3 mở rộng, phải thu hồi hơn 9ha của 62 hộ dân và tổ chức để bố trí cho 401 hộ dân; đến nay mới hoàn thành việc kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc với diện tích hơn 3,8ha của 20 hộ gia đình và tổ chức; ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ TĐC của 6 tổ chức với diện tích hơn gần 2ha. Đối với điểm TĐC C13, phải thu hồi 3,2ha để bố trí cho 110 hộ dân, đến nay mới thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản trong phạm vi thu hồi diện tích hơn 1ha của 12 hộ và tổ chức.

Phát biểu lại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn nhấn mạnh: Tp Điện Biên Phủ được coi là bộ mặt của tỉnh, được ưu tiên, triển khai nhiều dự án trọng điểm, do vậy việc triển khai đẩy nhanh tiến độ, giải ngân nguồn vốn các dự án này phải được Tp xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, tập thể lãnh đạo Tp nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy mạnh quyết tâm lãnh đạo thì mới có thể tháo gỡ được nút thắt quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên kết luận tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn, nêu rõ: Đây là những dự án quan trọng, nhằm thu hút đầu tư của tỉnh, yêu cầu Tp sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án. Bí thư Tỉnh ủy giao BTV Thành ủy Điện Biên Phủ nghiên cứu, xem xét; rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy làm trưởng ban và đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố làm phó ban thường trực để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc triển khai các dự án;  đồng thời Tổ chức cho đội ngũ cán bộ làm công tác trên học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức về công tác GPMB

Muốn thực hiện GPMB TP cần tập trung hoàn thành các điểm tái định cư thì mới có thể di dời các hộ; Tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân chấp hành quy định thu hồi đất, nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố cần tổ chức lập tiến độ chi tiết cho những công việc còn lại như kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư của các dự án; tăng cường công tác phối hợp với các sở ngành, chủ động đề xuất, tham mưu trong giải quyết công việc.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.