Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình

Thứ Ba, 09/06/2020, 16:20 [GMT+7]
Điện Biên TV - Ngày 9/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến giải trình về các nội dung: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thanh toán góp đất trồng cao su; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử; công tác quản lý an toàn thông tin mạng, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí trên địa bàn. 
a
Quảng cảnh phiên họp.

Nội dung về việc: Số liệu về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Tuần Giáo có sự chênh lệch lớn. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý Nhà nước về năng suất, sản lượng mủ cao su.

Làm rõ việc thanh toán tiền cho người dân còn chậm; việc tính toán, thanh toán mức giá cho người dân 778 nghìn đồng/tấn năm 2018 có phù hợp hay không, trong khi giá sàn mủ cao su bình quân của Tập đoàn Cao su Việt Nam là 29,6 triệu đồng/tấn. Làm rõ nguyên nhân việc chưa thống nhất được giá bình quân mủ cao su năm 2018. Một số người dân có diện tích đất góp nhưng làm cơ sở hạ tầng thì phương án phân chia sản phẩm như thế nào?...

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan giải trình: Nguyên nhân chậm thanh toán tiền cho người dân góp đất trồng cao su là do đến nay chưa có quyết định phê duyệt giá chính thức của năm 2018; việc tính toán, giảm trừ khối lượng mủ còn vướng mắc dẫn đến chậm chi trả tiền cho người dân.

Liên quan đến số liệu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự chênh lệch, nguyên nhân do việc thống kê số liệu giữa các đơn vị có sự khác nhau, cùng với đó một số diện tích đất đã cấp giấy nhưng ngoài diện tích đất trồng cao su nên không thống kê đưa vào; khi đo đạc diện tích thường lớn hơn diện tích thực trồng cao su dẫn đến số liệu có sự chênh lệch; một phần diện tích chênh lệch hiện đang do UBND các xã đang quản lý.

Vấn đề thu nhập của người góp đất trồng cao su thấp, đại diện Sở Tài chính giải trình: Khi xây dựng phương án ban đầu xin chủ trương đầu tư dự án trồng cao su, giá mủ cao su 60 triệu đồng/tấn, thu nhập bình quân người dân góp đất 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, những năm đầu khai thác, giá mủ cao su giảm chỉ còn 30 triệu đồng/tấn, dẫn đến thu nhập người dân thấp.

a
Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông giải trình.

Đối với các nội dung: Việc triển khai ứng dụng Công nghệ Thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; xây dựng chính quyền Điện tử; công tác quản lý an toàn Thông tin mạng; việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động Báo chí trên địa bàn tỉnh. Về các nội dung này tại phiên họp đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo UBND tỉnh đã thảo luận, giải trình làm rõ.

Trong đó một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là việc gửi văn bản Điện tử được lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông giải trình: Từ 2018 đến nay đã triển khai phần mềm hệ thống văn bản từ cấp tỉnh đến xã. Lý do việc vẫn dùng văn bản giấy bởi đến nay văn bản điện tử vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện, hệ thống triển khai chưa đồng bộ cả 2 chiều gửi và nhận. 

a
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp giải trình.

Kết luận phiên họp, đồng chí Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới trên cơ sở các ý kiến giải trình các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện, giải quyết vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thanh toán góp đất trồng cao su, đảm bảo quyền lợi cho người dân góp đất và cần thanh toán kịp thời, minh bạch các khoản cho người dân. 

Về công tác quản lý Thông tin, hoạt động Báo chí trên địa bàn, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với Thông tin Truyền thông; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nâng cao chất lượng các cuộc giao ban báo chí, định hướng thông tin, cung cấp thông tin báo chí. Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) tăng cường giám sát hoạt động này để góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.