Điện Biên: Chủ động phòng chống tai nạn đuối nước mùa hè

Thứ Ba, 09/06/2020, 16:10 [GMT+7]
Điện Biên TV - Thời gian vừa qua, tình trạng học sinh bị đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn kỹ thuật môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2020 cho nhân viên phục vụ, người giảng dạy bơi trên địa bàn.
Thầy giáo Nguyễn Công Hoàn (Sở VHTTDL) hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho các học viên.
Thầy giáo Nguyễn Công Hoàn (Sở VHTTDL) hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho các học viên.

Đuối nước là tác nhân gây tử vong cao cho trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam. Nguyên nhân gây nên đuối nước là do sự sao nhãng, bất cẩn, thiếu sự giám sát trông coi của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường sống không an toàn; do thiên tai bão lũ; do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học bơi; do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Trong thời gian qua, tình trạng trẻ em biết bơi giỏi vẫn đuối nước và tình trạng trẻ em bị đuối nước tập thể do không biết cách phòng tránh, không biết cách cứu đuối vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. 

Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước thì việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

T
Lớp tập huấn hướng dẫn tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2020 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức nhằm phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước.

Với chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động bơi lặn và hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật môn bơi, vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2020 cho các đối tượng: Công chức, viên chức, huấn luyện viên, hướng dẫn viên đang công tác tại Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; Hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động bơi, lặn; Những người có nhu cầu dạy môn bơi trên địa bàn nhưng chưa có chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ về bơi, lặn.

Ông Phạm Trung Hiếu – Trưởng phòng nghiệp vụ, TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho hay: "Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày từ 8 - 10/6, việc tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn luyện tập môn bơi và phương pháp cứu đuối năm 2020 nhằm giúp cho đôi ngũ này tích lũy được nhiều kinh nghiệm dạy bơi cho trẻ, qua lớp học bơi sẽ truyền đạt cho các em tại đơn vị, cơ sở mình... những điều cần biết khi đuối nước và kỹ thuật bơi lội giúp trẻ tự bảo vệ tính mạng của mình khi đi bơi, đi tắm biển cùng gia đình và tránh những vụ tai nạn đầy thương tiếc xảy ra"

Có thể nhận thấy lớp tập huấn hướng dẫn tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2020 nhằm vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.