Thủ tướng: Xây dựng thương hiệu mạnh là phát huy ý chí tự cường dân tộc
Chiều 20/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt xe VinFast.
Hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc xây dựng được các thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của hàng Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” |
Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu thực tế, thời gian qua tuy có nhiều sản phẩm tốt, song nhiều mặt hàng sản xuất tại Việt Nam lại mang thương hiệu của công ty mẹ ở nước ngoài. Thủ tướng cho rằng, nước ta chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như ô tô, xe máy điện, điện tử, chế biến nông thủy sản và các ngành dịch vụ chất lượng. Do đó, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị là giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ trong thời gian qua.
Và để tiếp tục nuôi dưỡng phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì trách nhiệm của các doanh nghiệp là phải tiếp tục sản xuất nhiều mặt hàng có chất lượng, sức cạnh tranh cao, giá thành hạ, dịch vụ hậu mãi chu đáo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nhân dịp này, Thủ tướng hoan nghênh VinFast trong một thời gian ngắn đã tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng tiện ích một điểm.
Thủ tướng đánh giá cao VinFast có kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như nghiên cứu phát triển để mở rộng sản xuất và đề nghị VinFast thực hiện các cam kết đối với người tiêu dùng, đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là khí thải và phế thải công nghiệp, để vừa có được thương hiệu ô tô cạnh tranh, vừa có ngành sản xuất ô tô đúng nghĩa, tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, nguồn thu cho ngân sách và việc làm cho người dân.
Thủ tướng cho rằng, việc xe VinFast được triển lãm ở Paris mới đây đã khiến thế giới đánh giá Việt Nam đã bước sang tầm cao mới trong ngành công nghiệp ô tô.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan mẫu ô tô của VinFast |
Nhấn mạnh việc xây dựng được các thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, Thủ tướng mong các doanh nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam tiếp nối VinFast, thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt, có khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế, để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam.
Thủ tướng cho rằng, việc phát động phong trào Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cũng là khát vọng của người dân Việt Nam, của mọi doanh nghiệp Việt Nam về xây dựng thương hiệu, sản phẩm Việt chất lượng cao để phát triển kinh tế tự cường trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Tại lễ phát động, VinFast đã công bố giá bán “3 Không” đối với ô tô phân khúc cao cấp Lux và phân khúc phổ thông Fadil, đó là “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” trong giai đoạn đầu. Cũng như chính sách giá “3 Không” dành cho xe máy điện thông minh Klara trước đó - trong giai đoạn đầu, giá bán xe Lux và Fadil sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng.
Theo đó, giá ô tô VinFast Lux SA 2.0 có giá trên 1,818 tỷ đồng; xe ô tô VinFast Lux A 2.0 (Sedan) giá 1,366 tỷ đồng và giá xe ô tô VinFast Fadil là 423 triệu đồng, tất cả đều chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, trong thời gian đầu thì các dòng xe này sẽ được áp giá khuyến mại với giá rẻ hơn, từ 366 triệu đồng đến 1,136 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Hai mẫu xe Lux A 2.0 (Sedan) và Lux SA 2.0 (SUV) được phát triển dựa trên bản thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, việc áp dụng chính sách giá bán “3 Không” là nhằm giúp đông đảo khách hàng sẽ có điều kiện sở hữu và trải nghiệm những sản phẩm ô tô, xe máy điện thương hiệu Việt Nam đẳng cấp thế giới với giá rất tốt./.
Theo Vũ Dũng/VOV