Điện Biên

Tội phạm mua bán người giai đoạn 2016-2018 tiếp tục có xu hướng gia tăng

Thứ Bảy, 09/06/2018, 08:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đời sống kinh tế của phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của các tập tục lạc hậu, trình độ nhận thức đã có chuyển biến nhưng còn chậm... chính là điều kiện thuận lợi để tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2018 tiếp tục có xu hướng gia tăng.

Từ năm 2016 đến 5/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã điều tra, khởi tố 33 vụ, 69 đối tượng về hành vi mua bán người, làm rõ 60 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài. Số vụ mua bán người được phát hiện và điều tra làm rõ trong năm 2016 (14 vụ) và năm 2017 (15 vụ) đều cao hơn khoảng 1,5 lần so với trung bình hàng năm của giai đoạn 2011-2015.

Các ngành chức năng tỉnh Điện Biên đã phối hợp giải cứu, tiếp nhận và hỗ trợ 138 trường hợp, trong đó có 51 trường hợp là nạn nhân trong các vụ mua bán người , 87 trường hợp nước ngoài trao trả..

Đời sống kinh tế của phần lớn người dân trên địa bàn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của các tập tục lạc hậu, trình độ nhận thức đã có chuyển biến nhưng còn chậm.. chính là điều kiện thuận lợi để tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2018 tiếp tục có xu hướng gia tăng.

2 copy.jpg
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người trong đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa bàn dân cư

 

Nạn nhân bị mua bán chủ yếu là phụ nữ, trẻ em người dân tộc Mông (chiếm 95%) với trình độ nhận thức hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các địa bàn xảy ra tội phạm vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc các huyện Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Nhé và huyện Nậm Pồ..

Số vụ phạm tội có từ 02 đối tượng trở lên tham gia chiếm tỷ lệ cao (21/33 vụ, chiếm gần 64%), phần lớn đối tượng phạm tội là người dân tộc Mông (chiếm 94%), do các đối tượng phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự nên công tác quản lý, phát hiện đối tượng gặp nhiều khó khăn; số đối tượng phạm tội là người tỉnh ngoài có xu hướng tăng.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội mua bán người trên địa bàn phổ biến vẫn là lừa đi tìm việc làm thu nhập cao, đi thăm thân, du lịch hoặc làm quen, yêu đương, sau đó đưa nạn nhân đi khỏi địa bàn lên các tỉnh biên giới bán cho các đối tượng người Trung Quốc làm vợ hoặc ép làm gái mại dâm.

Bên cạnh đó ngày càng nhiều đối tượng phạm tội tiếp cận và làm quen với nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.. sau đó nhờ đối tượng quen biết trên địa bàn đưa nạn nhân lên khu vực biên giới, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nạn nhân, gây khó khăn cho công tác phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, tình hình di cư tự do, xuất cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân, điều kiện thuận lợi để tội phạm mua bán người nảy sinh. Từ năm 2016 đến 5/2018, toàn tỉnh phát hiện trên 3.200 lượt trường hợp xuất cảnh trái phép, mục đích xuất cảnh chủ yếu là đi lao động thời vụ.

Trước tình hình loại tội phạm mua bán người được dự báo tiềm ẩn nhiều phức tạp và có chiều hướng gia tăng, các cơ quan chức năng có liên quan cần phải thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ. Trước tiên, chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho những đối tượng có nguy cơ trở thành nạn nhân; thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về tái hòa nhập cộng đồng…

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các lực lượng như Công an, Biên phòng xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm, lập kế hoạch phòng ngừa, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Điện Biên một cách hiệu quả nhất./.
 

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.