Huyện Điện Biên Đông

Báo động tình trạng trẻ dưới 5 tuổi tử vong ở xã Phì Nhừ

Thứ Ba, 18/10/2016, 18:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phì Nhừ là 1 trong 3 xã có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong cao nhất trong huyện Điện Biên Đông. Nhiều hủ tục lạc hậu, đời sống kinh tế khó khăn, thiếu kiến thức trong chăm sóc trẻ nhỏ đang là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong tăng cao.

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn xã Phì Nhừ có 23 trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Trong đó, có 13 ca chết do viêm phổi còn lại là chết do đẻ non, ngạt, dị dạng và tim bẩm sinh. Đa số các ca chết tập trung vào đối tượng trẻ dưới 1 tuổi do việc thiếu kiến thức trong chăm sóc trẻ nhỏ của những ông bố, bà mẹ mới độ tuổi 13,14. Cùng với tập quán canh tác trên nương, nhiều gia đình còn địu con lên nương để làm khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp do sức đề kháng còn non yếu.
 

1
Cuộc sống khó khăn là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi tăng cao ở xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông

 

Trong căn nhà tranh dột nát, xiêu vẹo của gia đình chị Ly Thị Sống - bản Háng Pu Xi, không khí ảm đạm bao trùm. 2 vợ chồng đều nghiện hút, điều kiện kinh tế nghèo khó lại đông con không có điều kiện chăm sóc con cái nên trong số 19 người con chỉ có 10 người con còn sống. Để giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong

Trạm y tế xã đã tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho gia đình chị Sống và các hộ dân trong xã dưới nhiều hình thức song rất khó để tiếp cận được bởi cửa nhà lúc nào đóng im ỉm. Bên cạnh đó, do hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại và một bộ phận người dân còn ngại tiếp cận với các dịch vụ y tế khiến tỷ lệ trẻ sinh ra là con thứ 3 và tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi chết ngày càng gia tăng.
 

1
9 tháng đầu năm toàn huyện Điện Biên Đông có trên 110 trẻ dưới 5 tuổi tử vong.

 

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Điện Biên Đông, 9 tháng đầu năm toàn huyện có trên 110 trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Tình trạng chết trẻ tập trung ở các xã Phì Nhừ, Sa Dung và Háng Lìa.

Mặc dù huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ chết trẻ và nâng cao nhận thức cho người dân. Song do hủ tục lạc hậu của người dân nơi đây vẫn tồn tại tục lệ cúng ma khi có người trong nhà ốm chỉ khi nào bệnh không hề thuyên giảm mới đưa đến cơ sở y tế khi đã quá muộn khiến việc điều trị càng trở nên khó khăn.
 
Nâng cao nhận thức cho người dân, xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu và tăng cường các trang thiết bị máy móc phục vụ cấp cứu tại các Trạm y tế đang là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong tại địa bàn./.

 

Hoàng Út - Đức Bình
 

.