Điện Biên: Mít tinh hưởng ứng ngày thị giác thế giới năm 2016

Thứ Năm, 13/10/2016, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 13/10, tại Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Sở Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thị giác thế giới năm 2016, với chủ đề “ chăm sóc mắt cho mọi người”.

s
Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thị giác thế giới năm 2016, với chủ đề “ chăm sóc mắt cho mọi người”.

 

Ngày thị giác thế giới diễn ra vào ngày thứ 5, tuần thứ 2 của tháng 10 hàng năm. Theo ước tính của Tổ chức y tế trên thế giới, hiện có khoảng hơn 300 triệu người mù và có thị giác thấp. Tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 2 triệu người mù, tỷ lệ khúc xạ khoảng 20 – 60%. Riêng tỉnh Điện Biên, tỷ lệ mù lòa ở người trên 50 tuổi ước tính vào khoảng 5.000 người. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu là đục thủy tinh thể, tiếp đến là bệnh glocom, bệnh lý bán phần sau và tật khúc xạ của mắt. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ từ nhiều dự án, tỉnh Điện Biên đã triển khai hiệu quả chương trình phòng, chống mù lòa, hàng năm đã khám chữa bệnh, mổ mắt cho hàng chục nghìn lượt người.

 

s
Ngay sau lễ mít tinh, các cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội đã tiến hành khám mắt, tư vấn miễn phí cho 70 hội viên hội người cao tuổi của thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

 

Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội đã phối hợp với Trung tâm y tế các huyện thị, bệnh viện Đa khoa tỉnh khám mắt cho gần 16.700 lượt người, mổ đục thủy tinh thể cho gần 800 ca, mổ mộng cho trên 160 ca, mổ quặm được 15 ca.v.v. Tuy nhiên, hiện nay, mù lòa vẫn là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới. Thông qua lễ mít tinh nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân về ý thức chăm sóc, giữ gìn đôi mắt. Đặc biệt là hiểu hơn về các nguyên nhân gây mù, suy giảm thị lực để từ đó phát hiện và có những biện pháp điều trị phù hợp.

Ngay sau lễ mít tinh, các cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội đã tiến hành khám mắt, tư vấn miễn phí cho 70 hội viên hội người cao tuổi của thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.


Nguyễn Hằng – Duy Hải

.