Tăng cường các hoạt động phòng, chống mù lòa

Thứ Tư, 16/12/2015, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống mù lòa, từ đó đem lại ánh sáng, giúp nhiều người bệnh phục hồi thị lực.

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 5.000 người khuyết tật, trong đó 1.000 người mù (thị lực dưới 3m), chưa tính tỷ lệ đục thủy tinh thể mắc mới hàng năm chiếm 1% dân số. Bác sỹ Trần Mạnh Tiến, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội, thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống mù lòa tỉnh cho biết: Bên cạnh mù lòa do các chấn thương mắt trong lao động, sinh hoạt thì tình trạng mù lòa do các nguyên nhân khác (đục thủy tinh thể, Glaucoma, tật khúc xạ, mắt hột, bệnh tăng nhãn áp...) có thể phòng tránh được. Để giúp đỡ bệnh nhân bị mắc các bệnh về mắt có cuộc sống tốt đẹp hơn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống mù lòa tỉnh đã đẩy mạnh nhiều chương trình phòng, chống mù lòa với sự giúp đỡ của đơn vị trong, ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ. Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội phối hợp tốt với các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trong việc chăm sóc các bệnh về mắt cho nhân dân. Ngoài ra, các cơ sở y tế trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân kiến thức về bệnh mù lòa; cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng phòng, chống các bệnh về mắt dưới nhiều hình thức như: qua hệ thống loa, đài, phương tiện thông tin đại chúng; treo panô, áp phích; tuyên truyền trực tiếp trong các đợt khám sàng lọc các bệnh về mắt, phẫu thuật thay thủy tinh thể…

sx
Bác sỹ khám mắt cho bệnh nhân tại Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh

 

Với nỗ lực của ngành Y tế tỉnh, năm qua, hoạt động phòng, chống mù lòa đạt nhiều kết quả đáng mừng. Chương trình được triển khai ở 100% xã phường, thị trấn; các hoạt động đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Riêng trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 10.972 lượt người được khám mắt; 578 ca mổ đục thủy tinh thể, đạt 144,5% kế hoạch; mổ mộng 110 ca, đạt 142.5% kế hoạch; mổ quặm 14 ca, đạt 140% kế hoạch.

Song song với việc đẩy mạnh khám và phẫu thuật các bệnh về mắt, công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 9 y sỹ mắt của trung tâm y tế tuyến huyện được đào tạo; 64 bác sỹ thuộc các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên Đông, TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ được tập huấn chăm sóc mắt. Các trang, thiết bị hiện đại phục vụ công tác chuyên môn được đầu tư như: Máy mổ Phaco, máy sinh hiển vi phẫu thuật, siêu âm mắt A & AB… đã góp phần đẩy mạnh chất lượng công tác chăm sóc và điều trị các bệnh về mắt cho người dân trên địa bàn. Ngoài ra, dự án “Tăng cường chăm sóc mắt hòa nhập cộng đồng” do Sở Y tế phối hợp Tổ chức Christoffel Blindenmision (CBM) – tổ chức phi Chính phủ của Đức thực hiện đã triển khai nhiều nội dung có hiệu quả như: Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân bằng 3 thứ tiếng dân tộc trên đài phát thanh truyền hình (trong đó chú trọng vào các nhóm phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi); hỗ trợ tiền đi lại cho bệnh nhân, tiền ăn cho bệnh nhân nghèo, cận nghèo khi phẫu thuật đục thủy tinh thể...

Có thể nói, công tác phòng, chống mù lòa những năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, nhằm giúp người bệnh được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ về khám, chữa mắt, Ban Chỉ đạo Phòng, chống mù lòa tỉnh tiếp tục duy trì và tăng cường hoạt động chuyên môn tại phòng khám chuyên khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội; phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai chương trình mắt sáng cho người cao tuổi; tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng, chống mù lòa./. 

 

Văn Quyết
 

.