Hội thảo phòng bệnh Thalassemia

Thứ Ba, 08/12/2015, 17:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 8/12, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện nhi Trung ương tổ chức Hội thảo phòng bệnh Thalassemia cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Thalassemia là bệnh thiếu máu do tan máu di truyền của 2 người cùng mang một gen bệnh lấy nhau, thường là do kết hôn cận huyết thống. Bệnh có hai biểu hiện chính là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Hiện nay, bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng: truyền máu, thải trừ sắt gây tốn kém và phải điều trị suốt đời.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam có tỷ lệ người mắc cao khoảng 10 triệu người mang gen bệnh và hơn 20.000 bệnh nhân cần điều trị. Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra bị bệnh.

Tại tỉnh Điện Biên, từ năm 2011 đến năm 2013, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã triển khai mô hình can thiệp nhằm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm tuyên truyền cho người dân thực hiện việc xét nghiệm, chẩn đoán sàng lọc để phòng và phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh từ trong bào thai và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn cao nên công tác phòng bệnh còn gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu còn được cập nhật những kiến thức chuyên môn về bệnh Thalassemia và kỹ năng tuyên truyền phòng bệnh để áp dụng tại thực tế ở mỗi địa phương nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số./.

 

Hoàng Út - Minh Hòa
 

.