Mường Pồn nỗ lực triển khai phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng

Thứ Hai, 14/12/2015, 15:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Mường Pồn, huyện Điện Biên được đánh giá là địa bàn phức tạp về tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS. Nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm mới ra cộng đồng, nhiều biện pháp can thiệp được cấp ủy chính quyền xã và Trạm Y tế xã tích cực triển khai. Tuy nhiên công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn xã còn gặp không ít khó khăn.

s
Trạm Y tế xã phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong phòng chống HIV/AIDS tại các thôn bản của xã

 

Năm 2001, ca nhiễm HIV đầu tiên của tỉnh được phát hiện tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Đến nay sau 15 năm, lũy tích số người nhiễm HIV ở xã Mường Pồn là gần 100 người, trong đó tập trung ở bản Huổi Chan và bản Lĩnh. Nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm mới ra cộng đồng, nhiều biện pháp can thiệp được cấp ủy chính quyền địa phương và trạm y tế xã tích cực triển khai. Trong đó, một trong số giải pháp được đánh giá có hiệu quả nhất là công tác truyền thông, tuyên truyền. Hàng quý, Trạm Y tế xã phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong phòng chống HIV/AIDS tại các thôn bản. Kết hợp tuyên truyền lồng ghép các chủ đề về tác hại của ma túy, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng và chống phân biệt kỳ thị với những người nhiễm HIV.

Y sỹ Lò Văn Giót, Trạm trưởng Trạm Ytế xã Mường Pồn - huyện Điện Biên cho biết: Mấy năm trước đây tình hình nhiễm HIV ở xã rất nhiều, nhiều gia đình có đến 3 – 4 người bị nhiễm HIV. Thời gian trở lại đây nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình về công tác phòng chống HIV tỷ lệ người nhiễm HIV của xã giảm đáng kể

Tuy nhiên hiện nay, công tác phòng chống lây nhiễm HIV trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Bởi tỷ lệ người nghiện hút trên địa bàn còn khá cao. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, toàn xã hiện có khoảng 120 người nghiện ma túy. Cùng với đó, việc tiêm chích không an toàn và thiếu kiến thức trong quan hệ tình dục dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng. Năm 2007, số người nhiễm HIV toàn xã là 18 người. Lũy tích đến năm 2014 có 97 người nhiễm HIV, trong đó 42 trường hợp chết cho AIDS. Để giảm thiểu số người lây nhiễm mới, Ủy ban nhân dân xã Mường Pồn đã phối hợp với một số cơ quan chức năng của huyện thành lập Câu lạc bộ phòng chống HIV. Trên cơ sở đó, các thành viên Câu lạc bộ phối hợp với các trưởng bản chủ động tuyên truyền, giúp người có HIV nâng cao ý thức phòng chống lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, Câu lạc bộ còn có trách nhiệm hướng dẫn người nhiễm HIV, người có nguy cơ cao và người dân biết cách phòng chống lây nhiễm HIV, chủ động đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và tư vấn. Đồng thời, tổ chức phát bơm kim tiêm miễn phí, vận động người nghiện điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone và điều trị ARV cho bệnh nhân có H tại Trạm Y tế xã.

Tuy nhiên, để công tác phòng chống HIV/AIDS đạt hiệu quả cao hơn thì công tác chống kỳ thị với người nhiễm HIV cần được cấp ủy chính quyền, đoàn thể xã và người dân chú trọng. Bởi đa số người nhiễm HIV có tâm lý mặc cảm, không dám tiếp xúc với mọi người và thiếu kiến thức trong phòng chống lây nhiễm HIV càng làm tăng nguy cơ lây lan đại dịch ra cộng đồng./.

 



Hoàng Út - Minh Hòa

.