Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công ca sản phụ tắc mạch ối nguy kịch

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:51 [GMT+7]

Điên Biên TV - Ngày 10/11/2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công, trường hợp sản phụ suy hô hấp do bị tắc mạch ối hay là Hội chứng phản vệ thai nghén.

Bệnh nhân là chị Vũ Thị Thanh Hiếu, 38 tuổi, giáo viên trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Điện Biên Phủ mang thai ở tuần thứ 38, được đưa vào nhập viện chờ sinh. Các Bác sĩ Khoa sản Bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân có dấu hiệu ối non nên chỉ định mổ lấy thai.

1
Bệnh nhân Vũ Thị Thanh Hiếu được cấp cứu kịp thời qua cơn nguy kịch

 

Tuy nhiên, khi đang thực hiện sát khuẩn để tiến hành gây tê tủy sống, bệnh nhân đau bụng, tím tái, phát hiện bệnh nhân biến chứng tắc mạch ối sản khoa nên toàn bộ kíp mổ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp cứu khẩn cấp. Ban Giám đốc kịp thời có mặt tiến hành hội chẩn từ xa kết hợp với các Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)...và quyết định: Mổ lấy thai nhi, cắt một phần tử cung nhằm cầm máu cứu sản phụ lúc này đã có dấu hiệu ngừng tim, rối loạn đông máu, vết mổ và các vết tiêm đều chảy máu. Đây là trường hợp tai biến xảy ra khi đang trong phòng mổ, nên các biện pháp cấp cứu được tiến hành ngay và kịp thời.

Sau gần 5 giờ nỗ lực hết mình của các Bác sĩ và kỹ thuật viên kíp mổ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, bé trai nặng 3,8 kg ra đời an toàn. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân đã được tiếp 20 đơn vị huyết tương tươi - tương đương 40 đơn vị máu. Sáng nay 11/11, bệnh nhân đã tỉnh, có dấu hiệu trao đổi được./.
        
 

Minh Dự - Huy Long
 

.