Ban Văn hóa Xã hội - HĐND tỉnh giám sát về công tác Y tế tại huyện Điện Biên

Thứ Hai, 19/10/2015, 17:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện công tác giám sát thường xuyên, ngày 19/10, Ban Văn hóa Xã hội - HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Vân Chương - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát chuyên đề về: Thực hiện Quy định giá các dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế của Nhà nước trên địa bàn huyện Điện Biên từ năm 2013 đến nay.

s
Đồng chí Nguyễn Vân Chương ( ngồi chính giữa ) - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát chuyên đề về: Thực hiện Quy định giá các dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế của Nhà nước trên địa bàn huyện Điện Biên từ năm 2013 đến nay.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh và chỉ đạo các cơ sở Y tế trên địa bàn huyện, thực hiện nghiêm túc các văn bản liên quan đến giá dịch vụ khám chữa bệnh và thường xuyên đánh giá, kiểm tra, rút kinh nghiệm, khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Giá dịch vụ khám chữa bệnh được niêm yết công khai từ Trung tâm Y tế huyện đến các phòng khám khu vực, Trạm Y tế các xã. Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện thu trên 11 tỷ 200 triệu đồng từ người bệnh, bao gồm thu từ người bệnh có Bảo hiểm Y tế và không có Bảo hiểm y tế.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nắm bắt và phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác y tế nói chung, việc thực hiện quy định về giá các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước trên địa bàn huyện Điện Biên nói riêng. Một số khó khăn là: Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh chưa cao nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thanh toán viện phí; thủ tục hành chính chưa tinh gọn khiến thời gian khám bệnh và thanh toán viện phí còn kéo dài; việc quản lý Quỹ khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện gặp khó khăn đối với trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến; Khung giá viện phí theo quy định của Bộ Y tế thấp so với chi phí thực tế nên các Bệnh viện phải cân đối nguồn kinh phí tự chủ để bù đắp, ảnh hưởng đến đời sống cán bộ y tế; Một số tên danh mục kỹ thuật không có hoặc không trùng khớp giữa văn bản của tỉnh và Bộ Y tế nên khó áp giá để thanh quyết toán.

s
Đồng chí Nguyễn Vân Chương - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy, Trưởng Ban VHXH - HĐND phát biểu tại buổi giám sát

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Vân Chương - Trưởng đoàn giám sát đã tiếp thu các ý kiến của cơ sở về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định về giá các dịch vụ khám chữa bệnh, nhất là với Trung tâm Y tế huyện Điện Biên để trình HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Tiếp đó, Đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội - HĐND tỉnh cũng đã tìm hiểu, nắm tình hình thực hiện quy định về giá các dịch vụ khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Thanh Hưng. Đối với Trạm Y tế xã Thanh Hưng, các dịch vụ khám, chữa bệnh hầu hết đều được thực hiện đối với các trường hợp có thẻ Bảo hiểm Y tế. Trạm chỉ lập chứng từ chuyển Trung tâm Y tế huyện làm thủ tục thanh toán. Do đó, hầu như Trạm không gặp khó khăn gì trong việc thực hiện quy định về giá các dịch vụ khám chữa bệnh. Đó cũng là tình hình chung của các Trạm Y tế xã trên địa bàn huyện Điện Biên./.

 



Lê Dung - Đức Trung

.