Hơn 200.000 người nhiễm HIV sẽ ra sao nếu thuốc ARV không còn miễn phí?

Thứ Hai, 05/10/2015, 15:20 [GMT+7]

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, 95% thuốc ARV là do các tổ chức quốc tế tài trợ.


Hiện tại, kinh phí dành cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam bị lệ thuộc hơn 70% vào viện trợ quốc tế. Từ tháng 4/2016, nguồn viện trợ này sẽ dần bị cắt giảm và chính thức chấm dứt vào năm 2017. Lý do các nhà tài trợ cắt giảm viện trợ là bởi Việt Nam đã đạt được mức thu nhập trung bình. Đây là một thách thức lớn không chỉ với người nhiễm HIV/AIDS mà còn với toàn xã hội.

Như vậy, chưa đầy một năm, những người nhiễm HIV/AIDS sẽ không còn được điều trị thuốc ARV miễn phí. ARV có thể cứu sống người nhiễm HIV/AIDS. ARV cũng mang lại vật chất và sự ổn định cho xã hội bởi khi người nhiễm HIV khoẻ mạnh, họ làm việc bình thường và không lây lan bệnh tật ra cộng đồng. Nhưng, khi ARV không còn cấp miễn phí, việc những người nhiễm HIV có thuốc uống đầy đủ sẽ không thể đảm bảo. Bởi phần đông, họ là những người gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Vậy, Việt Nam sẽ đối mặt với vấn đề này như thế nào khi cả nước đang có trên 227.000 người nhiễm HIV và trên 70.000 người bị AIDS còn sống trong cộng đồng? Vị khách mời của chương trình Cuộc sống thường ngày hôm nay (4/10) - ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - sẽ giúp quý vị trả lời câu hỏi này.

 

Theo VTV

.