Hội thảo vận động chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV

Thứ Sáu, 11/09/2015, 17:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 11/9, Sở Y tế đã phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo vận động chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

 

Theo đánh giá tổng quan, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam nói chung, ở tỉnh Điện Biên nói riêng luôn diễn ra và ở nhiều cấp độ khác nhau. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền sống, lao động, học tập và mưu cầu hạnh phúc của người nhiễm H. Đây cũng là một trong những rào cản lớn khiến người nhiễm H không thể tiếp cận được với các biện pháp dự phòng và điều trị. Kỳ thị và phân biệt đối xử không chỉ ảnh hưởng đến các cá nhân mà còn khiến HIV lây lan nhiều hơn trong cộng đồng.

Trước thống kê về chỉ số kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm H quá lớn nên tại Hội thảo lần này, các đại biểu đã chia sẻ, đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp cho người nhiễm H, người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội có cái nhìn thiện cảm, gần gũi hơn; quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để người nhiễm H hòa nhập tốt hơn với cộng đồng xã hội. Trước những thực tế sống động về sự xa lánh, ghét bỏ người nhiễm H thì việc cùng chung tay hành động, chia sẻ, giúp đỡ, không kỳ thị, không phân biệt, chính là những giải pháp tích cực để người nhiễm H xóa bỏ mặc cảm; đặc biệt là sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm sự lây nhiễm, truyền nhiễm HIV ra cộng đồng khi những người nhiễm HIV không còn bị phân biệt đối xử, kỳ thị. Đó cũng là những mục tiêu để cả nước và Điện Biên thực hiện tốt mục tiêu toàn cầu là chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030./.

 

Văn Phú - Minh Hòa
 

.