Cùng ngành Y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Tư, 12/08/2015, 11:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, hệ thống y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng. Đặc biệt, với trang thiết bị ngày càng được đầu tư hiện đại, thái độ phục vụ nhiệt tình chu đáo của y, bác sỹ và đang chiếm được cảm tình của bệnh nhân. Điều đó đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho y tế công lập, tạo điều kiện để người dân thêm nhiều lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe.

Tìm hiểu tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, nhiều ý kiến bệnh nhân cho rằng, khám, chữa bệnh tại bệnh viện công hay phòng khám tư nhân đều có những lợi ích riêng. Chị Nguyễn Thị Lệ, xã Thanh An, huyện Điện Biên đưa con đi khám viêm đường hô hấp tại phòng khám tư nhân thay vì đến Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Lệ chia sẻ: Với một số bệnh thường gặp thì khi nào gia đình mình cũng đến cơ sở y tế tư nhân, ít khi đến các bệnh viện lớn hay trung tâm y tế để khám và điều trị do phải mất nhiều thời gian mới hoàn thành thủ tục, giấy tờ. Hơn nữa, với chất lượng khám, chữa bệnh tại các phòng khám tư nhân hiện nay, mình thấy rất yên tâm. Khi đến phòng khám, gia đình được nhân viên y tế đón tiếp tận tình, niềm nở, khám bệnh nhanh gọn hơn. Hay như trường hợp ông Trần Văn Nam, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ. Mặc dù có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng ông vẫn lựa chọn phòng khám tư nhân để khám, chữa bệnh. Theo ông Nam, thường thì thời gian làm việc của các cơ sở y tế tư nhân ngoài giờ hành chính, nên bản thân người bệnh dễ chủ động thời gian khám, chữa bệnh. Hơn nữa, thay vì phải xếp hàng với nhiều thủ tục y tế trong các bệnh viện, tôi chấp nhận chi phí cao hơn do không sử dụng bảo hiểm khi khám ở cơ sở y tế tư nhân, ngược lại sẽ chủ động về thời gian, không mất nhiều công sức chờ đợi. Đây chỉ là số ít trong rất nhiều tâm tư, chia sẻ của bệnh nhân về việc đến khám, điều trị bệnh tại cơ sở y tế tư nhân.

c
Các thiết bị hiện đại được Phòng khám Đa khoa Thanh Hải đưa vào sử dụng giúp người dân yên tâm đến khám, điều trị bệnh.

 

Trên thực tế, khi mắc bệnh thông thường, người bệnh thường chọn phòng khám tư thay vì đến trạm y tế xã, phường. Khi có nhiều cơ sở y tế hoạt động thì các cơ sở y tế phải cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng phục vụ, thanh toán linh động… từ đó góp phần quan trọng xã hội hóa công tác y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phòng khám Đa khoa Thanh Hải là một trong những phòng khám tư nhân có tiếng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ cũng như tỉnh Điện Biên. Mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận từ 30 – 50 lượt bệnh nhân; vào những ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật, có thời điểm phòng khám đón hơn 150 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Bà Mai Thị Thảo, phụ trách phòng khám cho biết: Phòng khám được thành lập từ năm 2010 với mục đích hỗ trợ các bệnh viện công giảm bớt áp lực về số lượng người bệnh. Phòng khám thực hiện chức năng khám, chữa bệnh theo yêu cầu, điều trị ngoại trú với đội ngũ y, bác sỹ tay nghề cao. Hiện nay, phòng khám được đầu tư lớn về cơ sở vật chất với các trang - thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán lâm sàng như: Máy siêu âm, máy X - quang, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, máy nội soi… Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sỹ tận tình, tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, nên phòng khám được người dân tin tưởng. Chính vì thế bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại đây không ngừng tăng. Từ đầu năm đến nay, phòng khám tiếp nhận, điều trị bệnh gần 7.000 lượt người, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Phòng khám Đa khoa Thanh Phong cũng là một trong những phòng khám được bệnh nhân tin tưởng. Với mục tiêu: Sự hài lòng của người bệnh là thành công của phòng khám, nên tại đây, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ luôn không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ khám, chữa bệnh ngày càng hiện đại… giúp người bệnh yên tâm mỗi khi đến với phòng khám. Mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận gần 50 bệnh nhân.

Ngoài các phòng khám trên, còn nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã và đang tạo được lòng tin của người bệnh như: Phòng khám Đa khoa 103, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, các phòng khám chuyên khoa nội, ngoại… Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có 89 cơ sở khám, chữa bệnh được thẩm định cấp giấy phép hoạt động theo Luật Khám, chữa bệnh; trong đó, nhiều điểm đã đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật mới. Để kiểm soát chặt chẽ các cơ sở y tế tư nhân, hàng năm, Sở Y tế tăng cường tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ, vật tư y tế tại các cơ sở y tế tư nhân. Trong năm 2014, Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra 23 cơ sở hành nghề y tư nhân. Qua kiểm tra, các cơ sở đều có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động hành nghề; công tác tổ chức nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chuyên môn bảo đảm theo quy định; các hoạt động hành nghề đúng phạm vi chuyên môn quy định, thiện việc niêm yết giá dịch vụ đầy đủ…

Có thể nói, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến phát triển dịch vụ y tế tư nhân, tiếp nhận và hướng dẫn thủ tục hồ sơ, thẩm định và cấp chứng chỉ hành nghề y và chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân theo hướng dẫn thực hiện Luật Khám, chữa bệnh.

Với những lợi ích mà các phòng khám tư nhân mang lại cho người dân như: Thủ tục nhanh gọn, phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, đầu tư trang - thiết bị mới, hiện đại, giúp người bệnh chủ động được quỹ thời gian… Việc phát triển của phòng khám tư nhân là giải pháp hữu hiệu cho bài toán giảm tải số lượng bệnh nhân ở bệnh viện công, góp phần tăng cường nguồn lực y tế, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế./.

 

Văn Quyết

 

.