Mường Lạn nỗ lực làm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba

Thứ Sáu, 10/07/2015, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã 3 năm liền, tỷ lệ trẻ sinh con thứ ba ở xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng đều tăng, đặc biệt là năm 2013 tăng đột biến. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của các gia đình, sức khỏe bà mẹ, trẻ em mà còn ảnh hưởng đến một số yếu tố trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, xã Mường Lạn đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm giảm số cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Mường Lạn huyện Mường Ảng, trong vòng 3 năm gần đây, tỷ lệ các trường hợp sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn xã đều tăng qua các năm. Trung bình mỗi năm tăng từ 1 đến 2%, nhưng riêng năm 2013 tăng đột biến với hơn 7%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các trường hợp sinh con thứ ba trở lên ở Mường Lạn tăng, trong đó tư tưởng trọng nam, khinh nữ của người dân vẫn tồn tại. Chị Lò Thị Thiểu, bản Nhộp, xã Mường Lạn chia sẻ: "Hiện tôi có 3 con gái. Đẻ thêm con thứ ba để có con trai nhưng chỉ được con gái thôi. Biết là Nhà nước bảo chỉ nên đẻ từ 1 - 2 con nhưng không có con trai thì không có con dâu giúp mình làm việc sau này nên phải đẻ thêm. Giờ 3 con rồi, tuy nhiên vẫn không có con trai, nhưng thôi không đẻ nữa."

c
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Mường Lạn tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai

 

Ở Mường Lạn, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng còn do có gia đình muốn đông con để có nhiều lao động, để khi bố mẹ về già có nhiều người nuôi dưỡng, chăm sóc. Mặt khác, còn do một số vấn đề liên quan đến cung - cầu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở đây chưa hợp lý. Anh Lò Văn Trần, Trạm Y tế Mường Lạn cho biết: "Tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mường Lạn tăng là do cung cấp các biện pháp tránh thai (thuốc tránh thai) chưa đủ cung ứng cho nhu của phụ nữ từ 15 - 49 tuổi, bởi vì trong độ tuổi này tại xã tăng đột biến."

Trước tình trạng này, Trạm Y tế Mường Lạn đã chủ động phối hợp với địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức của nhân dân trong thực hiện việc: chỉ nên đẻ từ 1 đến 2 con để nuôi, dạy cho tốt theo chính sách dân số của Nhà nước; vận động nhân dân để dần từ bỏ tư tưởng: trọng nam, khinh nữ và một số quan niệm cũ trong sinh đẻ. Cùng với đó vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng, nhất là các cặp vợ chồng trẻ, tích cực áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại nhằm đảm bảo việc sinh đẻ có kế hoạch, tránh có thai ngoài ý muốn. Chị Lò Thị Tuy, bản Bon, Mường Lạn nói: "Nhà tôi chỉ có 2 con trai, nhưng không đẻ thêm nữa. Con trai cũng được, con gái cũng được, chỉ đẻ 2 đứa thôi, chứ đẻ nhiều không nuôi được. Tôi đã uống thuốc tránh thai 9 năm nay rồi nên không có thai, không đẻ con thứ ba, không phải nạo, hút thai."

Trạm y tế Mường Lạn cũng đã vận động chị em, chuyển từ uống thuốc tránh thai sang sử dụng các hình thức tránh thai khác, nhằm khắc phục sự chênh lệch trong cung cầu dịch vụ thuốc uống tránh thai. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ ba ở xã Mường Lạn trong năm 2015 đã có chiều hướng giảm. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có hơn 30 trẻ sinh ra thì chỉ có 5 trẻ là con thứ ba. Hiện còn trên 40 phụ nữ mang thai sẽ sinh trong năm nay thì có 5 thai là con thứ ba. Vậy có thể xác định: Số trẻ sinh ra là con thứ ba ở xã Mường Lạn năm nay chỉ chiếm hơn 13%, giảm hơn 6% so với năm 2014./.

 

Lê Dung - Minh Hòa

 

.