Năm 2014, Điện Biên đã khám, mổ và điều trị chấn thương cho gần 15.200 lượt người bị các dị tật về mắt

Chủ Nhật, 11/01/2015, 09:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 10/1, Ban Chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn toàn tỉnh năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Tham dự có các thành viên BCĐ cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Trong năm qua, các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao chuyên khoa mắt tại Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội đã được đầu tư đồng bộ như: Mổ phaco, máy sinh hiển vi phẫu thuật, máy điện di giác mạc và siêu âm mắt. Đội ngũ bác sỹ từ các cơ sở y tế tuyến tỉnh đến cơ sở được cử tham gia nhiều lớp bồi dưỡng chuyên khoa sâu về mắt, đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, chương trình phòng chống mù lòa đã được triển khai ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2014, các cơ sở y tế trong tỉnh đã khám, mổ và điều trị chấn thương cho gần 15.200 lượt người bị các dị tật về mắt; trong đó có gần 150 ca được mổ từ thiện, có nhiều bệnh nhân cao tuổi và trẻ em. Dự án “Tăng cường chăm sóc mắt hòa nhập cộng đồng” được triển khai, đã có 600 học sinh THCS tại 3 huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Điện Biên được tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao thị lực cho hàng chục ngàn người mắc các dị tật về mắt.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Kôi đề nghị: Bước sang năm 2015, ngành Y tế phải tích cực chỉ đạo Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội và các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi nguồn lực thực hiện xã hội hóa công tác phòng chống mù lòa. Trong quá trình đưa các trang thiết bị y tế hiện đại thực hiện khám, phẫu thuật các dị tật về mắt phải đảm bảo sự bền vững, sau khi đã được chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các ca phẫu thuật, quyết tâm không để xảy ra biến chứng sau phẫu thuật, bởi mắt là bộ phận đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống mỗi con người. Cùng với đó là tiếp tục bổ sung đội ngũ bác sỹ có trình độ chuyên môn vững tăng cường cơ sở, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phòng chống mù lòa tại các cơ sở y tế tuyến huyện, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhân dịp này, Sở Y tế đã khen thưởng 4 tập thể, 4 cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống mù lòa năm 2014./.

 

Bùi Quang – Tiến Thành
 

.