Đổi mới công tác lãnh đạo ở Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên

Thứ Ba, 13/01/2015, 09:45 [GMT+7]

Điện Biên TV – Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của  Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đảng bộ cơ sở đã tập trung lãnh đạo, xây dựng nhiều giải pháp thiết thực trong việc áp dụng phần mềm lấy số tự động khám bệnh; đưa phương pháp mới, áp dụng kỹ thuật vào khám và điều trị bệnh cho người bệnh; đào tạo nguồn nhân lực nâng cao trình độ chuyên môn, y đức phục vụ, chăm sóc người bệnh tận tình chu đáo; xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện.

f
Đổi mới công tác lãnh đạo ở Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên

Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II, có 24 khoa, 5 phòng chức năng và 1 trung tâm trực thuộc với gần 430 cán bộ, công chức, viên chức. Chức năng nhiệm vụ được giao là thực hiện khám; chữa bệnh; cấp cứu; đào tạo cán bộ tuyến dưới; nghiên cứu khoa học; tham gia phòng chống dịch và hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban chấp hành Đảng bộ bệnh viện tập trung lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp có tính đột phá. Đó là tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế; áp dụng công nghệ hiện đại trong việc lấy số tự động khám bệnh; phối hợp với các bệnh viện trung ương thực hiện chuyển giao kỹ thuật, thực hiện nhiều phương pháp mới điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ nêu cao y đức của người thầy thuốc, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thạc sỹ Phạm Văn Mẫn – Bí thư Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên cũng như chỉ đạo chuyện môn của Sở Y tế tỉnh trong thời gian vừa qua bệnh viện đã có nhiều giải pháp thay đổi quy trình khám chữa bệnh, thay đổi đầu tiên của bệnh viện là nguồn nhân lực. Đảng bộ bệnh viện đã đưa ra quyết định bố trí các đồng chí trưởng phó khoa hoặc những đồng chí có trình độ tương đương với Bác sỹ Chuyên khoa 1 và thạc sỹ ra làm công tác khám bệnh trực tiếp tại khoa khám bệnh .Từ đó mà chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân được nâng cao...

Nét nổi bật của Đảng bộ và Ban giám đốc Bệnh viện trong những năm qua là: quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cử các bác sỹ là trưởng, phó các khoa trực tiếp tiếp nhận, khám bệnh và tư vấn điều trị tại Khoa Khám bệnh; đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ; thành lập Hội đồng quản lý chất lượng Bệnh viện; triển khai lấy số tự động, nâng cấp phần mềm mạng thông tin Bệnh viện. Theo đó Bệnh viện trang bị 15 màn hình lắp đặt tại 15 phòng khám của Khoa Khám bệnh. Hệ thống phần mềm lấy số tự động tại Khoa Khám bệnh đã phát huy được tiện ích của công nghệ hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế và nhân dân trong quá trình khám bệnh. Khi bệnh nhân đến làm thủ tục tại quầy đón tiếp, bệnh nhân sẽ được cung cấp sơ bộ loại hình bệnh tật, chuyên khao cần thăm khám, xuất trình thẻ bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác theo quy định. Tiếp đó nhân viên tiếp đón nhập dữ liệu vào phần mềm, in phiếu khám bệnh có ghi rõ số thứ tự, phòng khám, giờ đến khám. Người bệnh được chỉ dẫn đến đúng phòng khám cần được khám bệnh. Từ khi thực hiện lấy số tự động khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, người bệnh đến khám một cách trật ttự công bằng, tạo tâm lý thoải mái cho nhân viên y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân.

f
Đảng bộ bệnh viện đã đưa ra quyết định bố trí các đồng chí trưởng phó khoa hoặc các đồng chí có trình độ tương đương với Bác sỹ Chuyên khoa 1 và thạc sỹ ra làm công tác khám bệnh trực tiếp tại khoa khám bệnh

Đối với người bệnh sau khi được khám, phát hiện có bệnh được điều trị ngoại trú, bệnh nhân được kê đơn điều trị trên phần mềm vi tính kết nối mạng nội bộ, đồng thời được in phiếu kê đơn thanh toán ngoại trú, dữ liệu của người bệnh được cập nhật tại quầy cấp phát thuốc và người bệnh tiếp tục thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh và làm các thủ tục khác một cách nhanh chóng. Hệ thống phần mềm lấy số tự động tại Khoa Khám bệnh tạo nét văn hóa nơi công cộng, góp phần quan trọng vào cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Cùng với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân, năm 2014, Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện tuyến trung ương tổ chức tốt các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho hơn 100 cán bộ là bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh gồm các chuyên ngành: Cấp cứu, sản nhi, ngoại khoa, gây mê, chẩn đoán hình ảnh, các chuyên khoa sâu như: Răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt cho các bệnh viện tuyến dưới. Năm qua, Bệnh viện nhận được sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai về hoàn thiện hệ thống lọc máu chu kỳ, lắp đặt thành công hệ thống pha dịch và rửa quả lọc cho máy thận nhân tạo. Đặc biệt thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức 12 kỹ thuật mới. Đến nay, Bệnh viện đã chuyển giao thành công 12 kỹ thuật; hệ thống Telecom) được lắp đặt vào từ tháng 10 năm 2014 phục vụ hội nghị, hội thảo, giao ban, hội chẩn chuyên môn trực tuyến. Hệ thống Telecom lắp đặt thành công, đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2014, giúp cho các bác sỹ ở các khoa được tham gia mỗi tuần một buổi hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Sơn La…về các chuyên ngành khác nhau, biết được tình hình của người bệnh, chẩn đoán bệnh, cách xử trí … Qua đó học hỏi được kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về các loại bệnh, cách điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Những cán bộ, y, bác sỹ được cử đi học tiếp thu phương pháp kỹ thuật mới, nêu cao trách nhiệm, y đức của người thầy thuốc trị bệnh cứu người. 

f
Bệnh viện đã chuyển giao thành công 12 kỹ thuật; hệ thống Telecom được lắp đặt vào từ tháng 10 năm 2014 phục vụ hội nghị, hội thảo, giao ban, hội chẩn chuyên môn trực tuyến

Với tinh thần thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh, cán bộ, y bác sỹ, nhất là các đồng chí cấp ủy, đảng viên ở từng bộ phận, khoa phòng thể hiện rõ vai trò trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh, chất lượng hồ sơ bệnh án, triển khai có hiệu quả các kỹ thuật mới. Như ở chi bộ Phòng Điều dưỡng - Khoa khám bệnh – Khoa cấp cứu  là một ví dụ. Chi bộ luôn nêu cao vai trò lãnh đạo, rèn luyện đội ngũ đối với đảng viên, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả trong công tác. Đảng viên Phòng Điều dưỡng chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động chăm sóc người bệnh, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Đảng viên Khoa Khám bệnh tổ chức tiếp nhận người bệnh đến khám, quản lý bệnh nhân tiểu đường và huyết áp. Đảng viên khoa cấp cứu với nhiệm vụ cấp cứu người bệnh qua cơn nguy kịch, còn tham gia hỗ trợ công tác khám chung. Năm 2014, đơn vị đã khám cho trên 71.200 lượt người bệnh, đạt 120%.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, các chi bộ đoàn kết phối hợp chặt chẽ thống nhất chỉ đạo thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh đạt kết quả cao. Nhiều ca bệnh nặng, diễn biến phức tạp, đến muộn đã được cứu chữa thành công như: Đa chấn thương, chấn thương sọ não do tại nạn giao thông, tai nạn rủi ro, các cấp cứu ngộ độc, cấp cứu sản khoa, nhi khoa đến muộn, sơ sinh non tháng nhẹ cận, thủng tạng rỗng, bệnh lý não, màng não, các ca chấn thương mạch máu, gan, lách, phổi, thận…được cứu chữa kịp thời, sức khỏe người bệnh dần được phục hồi. Nhất là từ khi áp dụng kỹ thuật mới vào khám, phẫu thuật, giảm bệnh nhân chuyển tuyến, các phẫu thuật ngoại tổng hợp đạt kết quả cao hơn như: Nội soi bằng tia laze, nội soi cắt túi mật, nội soi cắt ruột thừa viên, nội soi khâu lỗ thủng dạ dày. Còn đối với chấn thương chỉnh hình, thay khớp háng toàn phần – bán phần; phẫu thuật cột sống, phấu thuật chấn thương sọ não nặng, gãy xương phức tạp, gẫy liên mấu chuyển xương đùi , vỡ mâm cháy, gẫy cổ xương cánh tay… đều được phẫu thuật triệt. Như trong thời gian gần đây có bệnh nhân Đặng văn Tú ở Đội 5 B, xã Thanh Luông huyện Điện Biên bị người khác đâm bằng dao xuyên bụng, thấu gan, cơ hoành… vào viện trong tình trạng mạch không, huyết áp không, ngừng thở chết lâm sàng. Nhưng được kíp trực cấp cứu tận tình cứu chữa, , thăm khám, hội chẩn, chẩn đoán, phẫu thuật và xử trí kịp thời. Sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch, thoát khỏi từ thần, sức khỏe dần hồi phục. Đây cũng là một trong những ca bệnh nhân nặng cứu chữa thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

f
Từ khi áp dụng kỹ thuật mới vào khám, phẫu thuật, các phẫu thuật ngoại tổng hợp đạt kết quả cao hơn

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, tập thể y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn ý thức phải tận tình chăm sóc người bệnh, trị bệnh cứu người, mang lại sự sống, niềm vui cho mọi gia đình. Lời dạy của Bác khắc sâu vào tâm khảm những người thầy thuốc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, rèn luyện y đức, ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân có văn hóa, xứng đáng với niềm tin và tên gọi cao quý thầy thuốc của nhân dân.  Đảng viên Định Thị Linh – Chi bộ khối Nội cho hay: Là một cán bộ công tác tại bệnh viện đã lâu lăm với vai trò là một người Đảng viên. Chị luôn thực hiện tốt các nghi quyết của Đảng và nhà nước. Đặc biệt trong công tác chuyên môn đối với bệnh nhân chị thường xuyên ân cần, nhẹ nhàng hết mình vì người bệnh….

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh xây dựng một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và những năm tiếp theo là đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức viên chức chấp hành nghiêm túc các Quy định của nhà nước về Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật bảo hiểm y tế, Quy chế chuyên môn, các quy định về y đức và kỹ năng giao tiếp; tiếp tục thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh; xây dựng quản lý chất lượng bệnh viện đạt chuẩn theo quy định; phấn đấu xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh sớm trở thành Bệnh viện hạng I.  Đảng bộ Bệnh viên đa khoa tỉnh xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, có giải pháp cụ thể lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ gắn nhiệm vụ chính trị với nhiệm vụ chuyên môn. Các đồng chí cấp ủy các cấp nâng cao năng lực, uy tín của người lãnh đạo, xây dựng tinh thần đoàn kết, gương mẫu, nghiêm túc, dân chủ, công khai trong phân công thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Các chi bộ và đảng viên đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch cho từng tháng từng quý, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng niềm tin với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

 



Hoàng Liên – Duy Hưng
 

.