Thực trạng và khó khăn ở Bệnh viện Tâm thần Điện Biên

Thứ Ba, 11/11/2014, 10:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Bệnh viện Tâm thần Điện Biên đã đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân trên địa bàn trong công tác khám, điều trị và chăm sóc cho những bệnh nhân tâm thần. Song để thực hiện tốt được những trọng trách và nhiệm vụ cao cả đó, Bệnh viện Tâm thần đang gặp rất nhiều khó khăn, cần được quan tâm và tháo gỡ kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Tâm thần Điện Biên đang quản lý gần 3 nghìn bệnh nhân tâm thần trong toàn tỉnh. Số bệnh nhân điều trị nội trú ở bệnh viện luôn duy trì từ 17 - 20 bệnh nhân, còn lại là điều trị ngoại trú và cộng đồng. Bệnh tâm thần thường gặp do những tổn thương trực tiếp đến não, gây rối loạn ý thức, cảm xúc và không làm chủ được hành động của bản thân. Chính vì vậy, việc chăm sóc bệnh nhân đã không hề đơn giản, nhất là đối với bệnh nhân bị tâm thần. Xác định được nhiện vụ và trọng trách cao cả đó, đội ngũ y, bác sỹ trong bệnh viện đã phát huy tốt tinh thần y đức, phục vụ người bệnh hết mình. Nhờ đó, đa số bệnh nhân sau 1 thời gian điều trị trước sự chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ đã dần tự ý thức, công tác điều trị đã dần được cải thiện.

gfd
Việc bất đồng ngôn ngữ và kinh phí điều trị đang là những nguyên nhân gây nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, quản lý bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh

 

Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân khi đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh đều ở bệnh thể vừa và nặng, rất dễ bị kích động; đặc biệt bệnh nhân là thanh niên trong độ tuổi lao động ngày càng chiếm tỷ lệ lớn và đang có chiều hướng ngày càng gia tăng ở đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, việc bất đồng ngôn ngữ và kinh phí điều trị đang là những nguyên nhân gây nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, quản lý bệnh nhân.

Điều trị, chăm sóc cho người bệnh bình thường đã vất vả, khó khăn nhưng đối với bệnh nhân tâm thần lại càng khó khăn gấp bội. Đặc biệt hiện nay, bệnh viện lại chưa có phòng dành riêng cho những bệnh nhân kích động, lên cơn, khu phục hồi chức năng, trang thiết bị như máy xét nghiệm, máy siêu âm còn thiếu, đội ngũ cán bộ trình độ nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế, nguồn kinh phí thường xuyên và kinh phí chương trình còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Hoàng Đình Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Hiện nay, khuôn viên của bệnh viên đang nhờ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi nên rất chật hẹp. Bệnh viện được ngành và tỉnh giao cho 40 giường bệnh nhưng hiện giường thực kê thì chỉ được 2 bệnh nhân, khu điều trị cho người bệnh rất chật chội. Bệnh viện chưa có cơ sở vật chất, do vậy việc quản lý người bệnh cũng rất khó khăn; thêm vào đó người nhà bệnh nhân chưa thực sự theo dõi rồi chăm sóc người bệnh được chu đáo, do đó nhiều khi bệnh nhân còn bỏ trốn, vì vậy đã gây khó khăn, vất vả trong việc quản lý người bệnh. Về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, hiện bệnh viện đang ở nhờ nên chưa có bếp ăn phục vụ cho người bệnh, do đo họ phải tự lo hoàn toàn.

Những hình ảnh vật vờ, những nụ cười ngây dại, những việc làm quái gở không giống như những người bình thường của các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện chẳng ai mong muốn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ y, bác sỹ ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh vẫn đang tận tình chăm sóc, điều trị và cảm hóa bằng cả tình người. Sự cố gắng, tận tân với nghề đó, đáng được khâm phục và kính trọng!

 

  Như Quỳnh - Tiến Dũng

.