Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella tại xã Nậm Vì đạt thấp

Thứ Hai, 13/10/2014, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiến dịch đợt 1 tiêm vắc xin Sởi - Rubella được triển khai trên địa bàn huyện Mường Nhé từ ngày 22 - 30/9 được thực hiện nghiêm túc. Chiến dịch kết thúc nhiều xã trên địa bàn đã đạt được mục tiêu đề ra là trên 95% số đối tượng được tiêm. Tuy nhiên, tại xã Nậm Vì, việc triểm khai tiêm vắc xin lại gặp rất nhiều khó khăn do người dân không đồng thuận.   
    
Theo rà soát, xã Nậm Vì có 1.428 đối tượng từ 1 - 14 tuổi sẽ tiêm vắc xin Sởi - Rubella. Kết thúc chiến dịch chỉ có 791 số đối tượng được tiêm, đạt 55,6%. Đặc biệt tại 3 bản: Huổi Chạ 1, tiêm được 53/207 đối tượng, Huổi Chạ 2 là 28/250 và bản Huổi Cấu chỉ có 26/215 đối tượng được tiêm. Việc triển khai tiêm đạt kết quả thấp như vậy là do người dân không đồng thuận cho con em minh đi tiêm. Người dân lấy lí do trẻ đi tiêm về hay bị sốt và ốm.

Anh Sùng A Nếnh, bản Huổi Chạ 1, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, cho biết: "Người dân trong bản mình không cho con tiêm chủng có nhiều lý do lắm. Người thì nói, tại sao đứa trẻ đang ốm lại không tiêm mà tiêm cho đứa khỏe; họ sợ tiêm vắc xin vào sẽ khiến con họ bị sốt và có người cho rằng tiêm vào sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ ".

v
Cán bộ y tế phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến từng nhà vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng, song kết quả thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella trên địa bàn xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé vẫn đạt rất thấp do nhận thức của người dân còn hạn chế.

 

Mặc dù trước khi triển khai chiến dịch các cơ quan, đơn vị của huyện Mường Nhé cùng Ban chỉ đạo của xã Nậm Vì và cơ quan y tế đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về lợi ích cũng như quy trình tiêm vắc xin an toàn cho người dân, để người dân nắm và hiểu được. Trong các buổi tuyên truyền người dân cũng rất đồng thuận, song khi triển khai chiến dịch thì người dân lại không cho cán bộ y tế tiêm con em mình. Và ngay tại các đơn vị trường học, khi cán bộ y tế đến tiêm thì người dân đã cho con em mình nghỉ học.
    
Với kết quả đạt thấp như trên, ngày 10/10, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé đã tiếp tục tập trung nhân lực để triển khai tiêm vét tại xã Nậm Vì. Để công tác tiêm vét được thuận lợi, Ban chỉ đạo tiêm vắc xin Sởi - Rubella xã Nậm Vì đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động người dân cho con em mình đi tiêm; đồng thời vận động trưởng bản, trưởng các nhóm đạo trên địa bàn cùng với xã để tuyên truyền cho người dân. Việc tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng. Tuy nhiên, sau 2 ngày đầu triển khai tiêm vét cũng chỉ có khoảng 25 đối tượng được tiêm. Người dân vẫn cương quyết không cho tiêm với nhiều lí do. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu của chiến dịch, cũng như vẫn còn nhiều trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm đầy đủ các loại vắc xin cần thiết.

Ông Mào Văn Hiếm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, chia sẻ: "Dù rất tích cực trong công tác tuyên truyền, song do nhận thức của người dân về những lợi ích của việc tiêm chủng cho con em mình còn hạn chế, tâm lý e ngại những biến chứng... khiến tỷ lệ đưa trẻ đến tiêm đạt thấp so với kế hoạch đề ra".
    
Để người dân tin rằng tiêm vắc xin không ảnh hưởng đến sức khỏe thì ngay chính những cán bộ y tế cũng thực hiện tiêm cho chính mình để người dân chứng kiến. Đây cũng là một trong những biện pháp tuyên truyền để người yên tâm đưa con em đi tiêm vắc xin Sởi - Rubella.
    
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tiêm vắc xin Sởi - Rubella xã Nậm Vì xác định sẽ tiếp tục tập trung bám bản tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để các trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh.

 

Hoàng Hảo

.