Nâng cao chất lượng dân số từ công tác truyền thông

Thứ Hai, 08/09/2014, 10:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bà Đặng Thúy Lan, Trưởng phòng Truyền thông – Giáo dục, Chi cục Dân số - KHHGĐ cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng nâng cao chất lượng dân số từ việc trang bị cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa những kiến thức cơ bản về dân số - KHHGĐ, thay đổi các hành vi, dần xóa bỏ tập quán lạc hậu nên trong thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã thực hiện nhiều giải pháp truyền thông về: Dân số, sức khỏe, KHHGĐ.

Đây được coi là công tác quan trọng, quyết định cho việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, chất lượng dân số nâng lên. Do đó, Phòng xác định muốn công tác truyền thông thành công, thì phải bắt đầu từ những cộng tác viên, cán bộ y tế cơ sở. Những cán bộ cơ sở cùng sống trong cộng đồng khu dân cư, nhiều thời gian gần gũi với dân nên mọi lúc, mọi nơi có thể tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn về sức khỏe cho người dân hiệu quả. Cho nên, đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở, cộng tác viên được Chi cục Dân số - KHHGĐ lựa chọn có sức khỏe, năng nổ nhiệt tình, yêu nghề; tự tin và có mối quan hệ tốt với ban ngành, đoàn thể, vai trò tham mưu với cấp ủy, ủy ban...

h
Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe luôn được cộng tác viên cơ sở thực hiện đạt hiệu quả. (Trong ảnh: Buổi tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản tại xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà)

 

Để công tác truyền thông tại cơ sở hiệu quả, hàng năm, Chi cục lên kế hoạch mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cộng tác viên với những nội dung cơ bản thiết thực, các kỹ năng cơ bản trong quá trình tuyên truyền: Làm thế nào hiểu tâm tư, nguyện vọng, bức xúc, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của người dân; cách chọn chủ đề trong tuyên truyền và thời gian thích hợp, tiếp cận đúng lúc, đúng nơi… Chính vì vậy, nhiều cán bộ chuyên trách, cộng tác viên truyền thông đã làm tốt công việc được giao. Họ đã giải thích thỏa mãn những băn khoăn, thuyết phục được nhiều người từ bỏ tập tục lạc hậu như: Sinh con tại nhà, ốm đau cúng ma, ăn uống hợp vệ sinh, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Bên cạnh đó, Chi cục xây dựng kế hoạch hàng năm tổ chức công tác tuyên truyền về cơ sở, kết hợp công tác vận động các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, người cao tuổi, người có uy tín cùng tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cơ sở xây dựng các câu lạc bộ: Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, câu lạc bộ hôn nhân và gia đình, chăm sóc sức khỏe vị thành niên… thường xuyên đến thăm hỏi, truyền thông trực tiếp tại gia đình. Đến nay, các xã đều có câu lạc bộ hoạt động tích cực, hiệu quả… Trong 6 tháng đầu năm, các câu lạc bộ, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên đã đến thăm được 5.870 hộ, truyền thông tư vấn về sức khỏe cho 11.670 người và tổ chức theo nhóm, nói chuyện chuyên đề cho 1.710 lượt, với 39.350 người nghe.

Chính vì vậy, công tác truyền thông – giáo dục cho người dân từ tỉnh đến cơ sở đã thực sự làm chuyển biến nhận thức, suy nghĩ, hành động của người dân. Trong những chuyến công tác về huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ… chúng tôi thấy người dân có ý thức hơn trong chăm sóc sức khỏe, khi gia đình có người ốm đau, đều đưa đến các cơ sở y tế. Trò chuyện với chị Giàng Thị Pua, tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, chúng tôi được biết: Con chị bị bệnh viêm phổi cấp đã được các y, bác sỹ cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch và đang bình phục. Chị Pua chia sẻ: Con chị may mắn khỏi bệnh do cán bộ chuyên trách truyền thông của xã, cộng tác viên của bản thường xuyên tuyên truyền về dịch bệnh và hiện tượng của bệnh viêm phổi ở trẻ em trong bản.

Hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đang đóng góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dân số, cho phát triển kinh tế, xã hội ngày tốt đẹp hơn./.
 

Kiên Cường

.