Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N6

Thứ Hai, 15/09/2014, 15:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tháng 8 vừa qua, nước ta đã xuất hiện dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm tại 3 tỉnh: Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Tĩnh. H5N6 là chủng cúm A có độc lực cao, có thể gây tử vong nếu lây nhiễm sang người. Mặc dù ở Điện Biên chưa phát hiện loại cúm gia cầm nào tương tự, song công tác chủ động ngăn ngừa, phòng chống dịch cúm A/H5N6 được ngành Y tế tỉnh đặc biệt quan tâm, triển khai đồng bộ đến tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Bác sỹ Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Vài năm trở lại đây, tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Các loại dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2013, tỉnh ta có 2 người tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 (1 nạn nhân thuộc huyện Điện Biên và 1 nạn nhân trú tại TP. Điện Biên Phủ). Trước diễn biến thất thường của cúm A trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, ngành Y tế tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường giám sát, phòng, chống, ngăn chặn và khống chế các chủng cúm nguy hiểm này. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thường xuyên kiểm tra chuồng trại đàn gia cầm tại các xã, khu vực, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa có nguy cơ dễ xảy ra dịch bệnh, như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Tủa Chùa… Ngành Y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, nếu phát hiện bệnh nhân có biểu hiện bất thường thông báo kịp thời tình hình cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 và các dịch cúm A khác ở người. Trung tâm Y tế Dự phòng đã chủ động các loại thuốc, hóa chất khử trùng, dập dịch khi dịch xuất hiện, tránh để lan rộng.

b
Biểu hiện của cúm A/H5N6 thường là viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút. (Trong ảnh: Cán bộ y tế khám sàng lọc cho bệnh nhi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên).

 

Cũng theo bác sỹ Hùng, do chủng cúm A/H5N6 mới xuất hiện nên đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Bởi vậy, để chủ động phòng chống dịch cúm từ gia cầm, ngành Y tế khuyến cáo người dân: hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm chết, chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Không ăn tiết canh động vật tươi sống, chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín; không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh cần phải báo ngay với các cơ quan chức năng, đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm nhằm sớm phát hiện cúm A/H5N6 và các loại cúm độc lực cao khác.

Bên cạnh công tác chủ động phòng, chống cúm A/H5N6 của các ngành chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông cũng cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện báo đài, loa truyền thanh, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… để người dân hiểu về tác hại và sự nguy hiểm của virus cúm gia cầm. Khuyến khích người dân báo dịch khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường. Nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh và không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y. Đồng thời, thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao phát sinh ổ dịch cúm gia cầm, khu vực chăn nuôi gia cầm, chợ buôn bán, điểm thu gom gia cầm, cơ sở ấp nở gia cầm và cơ sở giết mổ gia cầm.
 

 

Văn Quyết

.