Mở rộng việc khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Thứ Tư, 04/06/2014, 10:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vài năm trở lại đây, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu, tổ chức bộ máy được kiện toàn trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, dự phòng, khám chữa bệnh và công tác dược. Cùng với hệ thống y tế công lập, y tế ngoài công lập cũng góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhiều phòng khám chuyên khoa, đa khoa có khám và điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT).

Theo thống kê của Sở Y tế, hiện nay tỉnh ta có 1 Bệnh viện YHCT; 1 bệnh viện tuyến tỉnh có Khoa YHCT; 9/10 huyện Bệnh viện Đa khoa đưa YHCT lồng ghép trong các hệ chuyên khoa nội; 100% bệnh viện tuyến huyện, 112 trạm y tế có bộ phận khám, chữa bệnh và điều trị bằng YHCT. Trao đổi với chúng tôi về công tác khám chữa bệnh bằng phương pháp YHCT, bà Nguyễn Thị Hạnh, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, cho biết: Trong năm qua, ngành Y tế đẩy mạnh thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển y dược học cổ truyền đã góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc điều trị YHCT kết hợp y học hiện đại (YHHĐ) không những nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh mà còn giảm được thời gian điều trị, cho kết quả khỏi hoặc giảm bệnh ngày càng cao. Nhiều phương pháp điều trị, nhiều bài thuốc YHCT ứng dụng trong điều trị đã đem lại hiệu quả trong khám, chữa bệnh, người dân ngày càng thấy được lợi ích của việc chữa bệnh bằng YHCT.

Song song việc khám, chữa bệnh ở các bệnh viện, các trung tâm và trạm y tế thì công tác xây dựng và phát triển mạng lưới hội YHCT cũng được chú trọng. Hiện nay, hội YHCT có 1 tỉnh hội, 2 huyện hội và 3 chi hội trực thuộc tỉnh hội với 123 hội viên là các bác sĩ, y sĩ YHCT đang công tác và đã nghỉ hưu. Phần lớn các huyện hội, chi hội kiện toàn được tổ chức của hội, phát triển được nhiều hội viên, duy trì hoạt động có nề nếp về chuyên môn cũng như tổ chức như: Hội Đông y TP. Điện Biên Phủ, Chi hội Đông y Bệnh viện YHCT tỉnh… Hội viên của Hội Đông y tỉnh thường tham gia các hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện YHCT, Khoa Đông y – Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội cũng như các phòng chẩn trị khác trên địa bàn tỉnh. Những kết quả hoạt động khám chữa bệnh của Hội đã góp phần tích cực cùng ngành Y tế trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.

b
Cây thuốc nam được trồng trong Bệnh viện YHCT.


Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, điều trị, phát triển các hội YHCT có tổ chức, các cơ sở tư nhân cũng tăng cường hoạt động mở phòng khám riêng. Hiện nay, Sở Y tế đã cấp chứng chỉ hành nghề cho 50 đối tượng và 22 đối tượng đủ điều kiện khám, chữa bệnh.

Sự phát triển của mạng lưới khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT góp phần giảm tình trạng quá tải tuyến điều trị bệnh sử dụng YHHĐ nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Hàng năm, có hơn 13.500 lượt người bệnh được khám và điều trị bằng phương pháp YHCT hoặc kết hợp Đông y với Tây y tại các phòng chẩn trị tập thể và tư nhân. Trong đó, chữa miễn phí cho 217 lượt người có hoàn cảnh khó khăn và các đối đượng người bệnh chính sách như: thương bệnh binh, người cao tuổi với tổng kinh phí 24 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân còn được chữa bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp, chích, lể… đạt kết quả an toàn trong điều trị. Qua đó góp phần nâng tỷ lệ người dân được khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày một tăng lên.

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, công tác gieo trồng, thu hái, bảo quản cây thuốc nam được quan tâm. Thực hiện phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại vườn”, ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân dành diện tích đất tại vườn nhà để gieo trồng các loại cây thuốc như: sinh địa, bạch chỉ, trạch tả, chi tử, ngưu tất, thảo quả…. Đã có hàng trăm tấn dược liệu được thu hái, chế biến và đưa vào sử dụng trong điều trị. Nhiều gia đình đã biết cách trồng cây thuốc cần thiết để điều trị bệnh thông thường như cảm, cúm, ho, sốt… Tại các trạm y tế, các vườn thuốc nam được trồng và chăm sóc thường xuyên là nguồn dược liệu để các trạm tiến hành khám, chữa bệnh cho người dân bằng YHCT. Đến nay, toàn tỉnh đã có 112 trạm y tế xã được chữa bệnh bằng thuốc YHCT và các phương pháp không dùng thuốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc mở rộng khám chữa bệnh bằng phương pháp YHCT còn gặp nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị còn thiếu và chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ chuyên khoa YHCT tại các tuyến còn nhiều khó khăn, đặc biệt các tuyến huyện và xã còn quá mỏng về số lượng, yếu về chất lượng; kinh phí phục vụ cho hoạt động còn hạn hẹp, công tác khám, chữa bệnh, ứng dụng, kế thừa, đào tạo, nuôi trồng, phát triển nguồn dược liệu còn nhiều hạn chế… Để khắc phục tình trạng trên, theo bà Nguyễn Thị Hạnh, ngành Y tế xác định tăng cường hơn nữa việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, tăng cường cán bộ chuyên môn chỉ đạo cho tuyến dưới; hàng năm phải có kế hoạch đào tạo nâng cao kế thừa bằng các hình thức kết hợp giữa bệnh viện YHCT với Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên để từ đó đáp ứng nhu cầu cán bộ cho tuyến xã; đẩy mạnh việc triển khai chương trình giáo dục ngoại khóa về sử dụng thuốc và phương pháp YHCT trong phòng, chữa bệnh thông thường cho học sinh, xây dựng vườn thuốc trong trường học… có như vậy thì việc mở rộng, phát triển, nâng cao cũng như khám, chữa bệnh bằng YHCT mới đạt hiệu quả.

 

Văn Quyết

.