"Khát nước" mùa khô ở vùng cao Điện Biên Đông

Thứ Năm, 12/11/2020, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đang diễn ra tại một số xã vùng cao như: Keo  Lôm, Pú Nhi, Chiềng Sơ... Tại các xã này, người dân thường xuyên phải sử dụng các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, trong khi đó, vì nhiều lý do, hàng loạt công trình nước sinh hoạt tập trung được xây dựng không phát huy hiệu quả, bỏ hoang gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Cứ vào mùa khô hàng năm, gia đình chị Lò Thị Thanh, bản Nà Ly, xã Chiềng Sơ cũng như 33 hộ dân sinh sống trong bản này đều hàng ngày đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Bởi vậy, ngoài việc dùng nước tiết kiệm trong ăn, uống thì hầu như những việc sinh hoạt khác như: tắm, giặt phần lớn đều phải ra suối Nậm Ma.

Hiện tại gia đình chỉ có thể khắc phục bằng cách chung với 2 hộ dân khác, góp tiền mua ống nhựa để dẫn nước từ các khe suối về, rồi chia cho nhau dùng. Thậm chí phải hứng bằng thùng phi, nhà này đầy thùng thì phải ngắt, để nhà kia hứng tiếp và sử dụng rất hạn chế.

Chính vì thế, mong muốn có đủ nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày không chỉ của riêng chị Thanh mà còn của rất nhiều hộ dân sinh sống tại đây.

1
Để có nước sinh hoạt, gia đình chị Lò Thị Thanh (giữa) phải chung tiền với một số hộ khác mua ống dẫn để kéo nước từ khe suối về dùng.

Năm 2003, xã Chiềng Sơ được nhà nước đầu tư  xây dựng cho mỗi bản từ 2 - 5 bể nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các công trình nước sinh hoạt sau khi đầu tư chỉ được một thời gian ngắn đều không phát huy hiệu quả. Nguyên do là bởi nguồn nước từ đầu mối cung cấp rất thiếu, các bể nước phần lớn đều thiết kế vị trí đặt ở trên cao nước không thể đẩy lên.

Ông Lò Văn Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, cho biết trên địa bàn xã còn rất nhiều bản rơi vào thực trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, đặc biệt là các bản xã trung tâm xã, có thể kể đến là các bản: Pá Hịa, Keo Đứa và Nà Ly.

Hiện nay,  trong tổng số 214 công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có đến 135 công trình hoạt động ở mức trung bình; 53 công trình hoạt động kém hiệu quả và 20 công trình không hoạt động.

1
Một bể chứa nước sinh hoạt mới được xây dựng tại bản Mẽ, xã Chiềng Sơ song không sử dụng được do không có nước.

Nguyên nhân khiến nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung bị xuống cấp là do sử dụng đã lâu mà không được bảo dưỡng, sửa chữa vì không có kinh phí; một số công trình do ảnh hưởng mưa lũ, ống nước bị bục vỡ, hư hỏng; bể lọc, bể chứa rò rỉ nước.

Bên cạnh đó, đối với một số công trình, do yếu kém trong khâu khảo sát nguồn nước dẫn đến không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt là vào mùa khô.

Vì vậy có công trình mới đưa vào sử dụng, dù chưa bị hư hỏng nhưng không đủ nước.

Trước những khó khăn của người dân, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, đầu tư phân bổ nguồn kinh phí duy tu và sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt để người dân ổn định cuộc sống./.

 

 

Thúy Hằng - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.