Hơn 51,7 triệu người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu

Thứ Tư, 11/11/2020, 06:50 [GMT+7]

 

1
Trên thế giới, hiện dã có hơn 51,7 triệu người nhiễm COVID-19. (Ảnh: AP)

Đến sáng 11/11, thế giới đã ghi nhận hơn 51,7 triệu người nhiễm COVID-19, trong đó có trên 1,27 triệu người tử vong vì đại dịch này.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 10,5 triệu ca mắc bệnh và hơn 245.500 trường hợp tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận thêm gần 105.800 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thêm một quan chức trong Nhà Trắng cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông David Bossie, 55 tuổi, một trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang tự cách ly tại nhà riêng sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 8/11 vừa qua. Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị Ben Carson và một loạt nhân viên, quan chức Nhà Trắng đã được xác nhận dương tính với virus SARS-COV-2.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, tổng số ca mắc bệnh hiện nay là hơn 8,6 triệu người, trong đó bao gồm trên 44.600 trường hợp nhiễm mới trong ngày 10/11. Đến nay, hơn 127.600 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong tại Ấn Độ.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Brazil là gần 5,7 triệu trường hợp, trong đó hơn 162.800 người dã không qua khỏi. Trong 24 giờ qua, Brazil đã ghi nhận trên 23.200 ca mắc COVID-19 mới.

1
Tại Brazil, gần 5,7 triệu trường hợp đã mắc COVID-19. (Ảnh: AP)

Tại châu Á, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã kêu gọi những người tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto tự cách ly trong vòng 14 ngày tại nhà một cách nghiêm túc để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng. Thủ tướng Hun Sen đồng thời kêu gọi người dân không nên hoảng loạn khi khẳng định, tình hình đang được kiểm soát tốt. Hiện bản thân ông đang tự cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày 4/11. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Péter Szijjártó đã được xác nhận có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Bangkok (Thái Lan) sau khi rời Phnom Penh ngày 3/11, kết thúc chuyến thăm chính thức Campuchia một ngày.

Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc tiếp tục tăng ở mức 3 con số vào ngày 10/11, khiến giới chức y tế nước này phải cân nhắc tăng mức giãn cách xã hội. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này ghi nhận thêm 100 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên hơn 27.600 trường hợp. Trước đó, trong các ngày 8 - 9/11, Hàn Quốc cũng đã ghi nhận số ca nhiễm mới lần lượt là 126 và 143 ca.

Nepal thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và điều trị miễn phí cho các bệnh nhân trong bối cảnh tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Nam Á này đã tiến sát mốc 200.000 trường hợp. Hiện Nepal ghi nhận hơn 199.700 ca mắc COVID-19, trong đó trên 1.100 người tử vong.

Tại châu Âu, Italy thông báo mở rộng biện pháp hạn chế tại vùng Tuscany và 4 khu vực khác nhằm kiềm chế làn sóng dịch COVID-19 thứ hai tại nước này. Các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 11/11.

1

Hệ thống y tế Italy đang đứng trước nguy cơ quá tải do COVID-19. (Ảnh: AP)

Viện trưởng Viện Y tế cao cấp Italy (ISS) Silvio Brusaferro cho biết, hiện các đơn vị điều trị tích cực trong hệ thống bệnh viện ở nước này đang có nguy cơ bị quá tải do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang tăng mạnh. Theo ông Brusaferro, tại một số vùng, số bệnh nhân COVID-19 đã vượt quá khả năng tiếp nhận của các bệnh viện. Trong vòng một tháng tới, toàn bộ các đơn vị điều trị tích cực trong hệ thống bệnh viện trên cả nước có nguy cơ lâm vào tình trạng quá tải. Tỷ lệ lây nhiễm ở Italy hiện ở mức rất cao. Trích dẫn báo cáo theo dõi tình hình dịch bệnh mới nhất, ông Brusaferro cho biết, giai đoạn mới đây, cứ 100.000 dân thì có tới 524 ca mắc COVID-19.

Cùng ngày, chính quyền thành phố Podgorica của Montenegro thông báo sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố này trong bối cảnh giới chức y tế nỗ lực kiểm chế sự bùng phát dịch COVID-19 một tuần sau khi nhiều người đến dự lễ tang của một giám mục tại đây. Quy định mới bao gồm lệnh giới nghiệm từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, đồng thời cấm người dân tại Podgorica cũng như tại thành phố Cetinje đến thăm hoặc gặp mặt nhau. Nhà hàng, quán bar buộc phải dừng hoạt động. Các biện pháp trên được đưa ra sau khi Montenegro ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh trong những tuần qua, khiến quốc gia vùng Balkan này là một trong những nước có tỷ lệ mắc cao nhất châu Âu. Chỉ trong hai tuần qua, Montengro đã ghi nhận 5.300 ca mắc mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, tình hình này là "đáng báo động".

Liên quan đến công tác bào chế vaccine ngừa COVID-19, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép việc sử dụng khẩn cấp phương pháp điều trị kháng thể COVID-19 thử nghiệm của công ty Eli Lilly, vốn được Tổng thống Donald Trump ca ngợi và cam kết cung cấp miễn phí cho mọi người dân Mỹ. Theo FDA, quyết định này dựa trên những cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy, phương pháp của Eli Lilly, được gọi là bamlanivimab, đã giảm nhu cầu nhập viện hoặc phòng cấp cứu từ các bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ trở nặng cao. Phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị những triệu chứng mắc bệnh từ thể nhẹ đến trung bình ở người lớn và các bệnh nhân ở độ tuổi từ 12 trở lên.

1
Israel đang đàm phán mua vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) cùng đối tác BioNTech. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Cơ quan giám sát y tế Brazil (Avisa) cho biết đã dừng các thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine CoronaVac do Trung Quốc phát triển sau một "sự cố nguy hại" liên quan đến một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Đây được coi là đòn mạnh giáng vào một trong những vaccine phòng COVID-19 có tiềm năng nhất. Mặc dù không cung cấp thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra do quy định về quyền riêng tư nhưng những sự cố như vậy thường sẽ gồm tử vong, các phản ứng dẫn tới nguy cơ tử vong, gây tàn tật nặng, phải nhập viện, dị tật bẩm sinh và các "trường hợp lâm sàng nghiêm trọng khác".

Truyền thông Đức đưa tin, EU đã hoàn tất việc đàm phán hợp đồng mua vaccine với hai công ty dược BioNTech của Đức và Pfizer của Mỹ, sau khi hai hãng này thông báo loại vaccine ngừa COVID-19 của họ cho hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người, cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối đang được tiến hành. Theo thỏa thuận, hai hãng này sẽ cung cấp 200 triệu liều vaccine cho châu Âu, trong đó Đức có thể nhận được 100 triệu liều.

Israel cũng đang trong quá trình đàm phán mua vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) cùng đối tác BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất. Hiện nước này cũng phát triển vaccine ngừa COVID-19 của riêng mình. Tuy nhiên, vaccine này mới ở giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hon-517-trieu-nguoi-nhiem-covid-19-tren-toan-cau-20201111050002285.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.