Điện Biên

Thiếu hụt nguồn máu do ảnh hưởng dịch Covid 19

Thứ Ba, 07/04/2020, 17:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Trong ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 hôm nay số lượng người hiến máu ở các địa phương cũng giảm mạnh, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

1
Lượng máu dự trữ tại Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng

Khi dịch covid 19 đang diễn biến phức tạp, toàn quốc đang thực hiện cách ly xã hội, lượng máu dự trữ tại Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng. Lo ngại dịch Covid 19 và việc toàn quốc thực hiện cách ly toàn xã hội, kế hoạch tổ chức hiến máu tại các địa phương, đơn vị, trường học bị hủy, khiến số người đi hiến máu giảm mạnh. Hiện tại số lượng máu dự trữ tại Kho máu, Trung tâm huyết học truyền máu chỉ cầm cự được khoảng 1 tuần nữa.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tùng, Trung tâm huyết học truyền máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Trong thời gian cách ly xã hội, việc tuyên truyền vận động hiến máu gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, thực hiện cách ly xã hội việc tổ chức các địa điểm hiến máu đã bị hủy bỏ hết. Thứ 2 nguồn máu từ số lượng học sinh sinh viên, cán bộ nghỉ nên nguồn máu tạm thời không có. Thứ ba do giãn cách xã hội nên lượng người đến hiến máu ít đi rất nhiều. Hiện tại lượng máu dự trữ chỉ đáp ứng được những trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Nếu kéo dài đến hết tháng 4 rất là khó khăn ”.

Trung bình, mỗi tháng Bệnh viện đa khoa tỉnh cần từ  300 đến 500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh. Ngoài những trường hợp thiếu máu nặng, mất máu cấp tính như chấn thương, tai biến sản khoa, xuất huyết tiêu hóa, những bệnh nhân tan máu bẩm sinh rất cần những đơn vị máu để duy trì sự sống.

Trong mùa dịch Covid 19, những “giọt hồng” nhân ái được trao tặng càng thêm ý nghĩa bội phần bởi đã góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu ở các bệnh viện, trao niềm tin và khát khao được sống cho nhiều bệnh nhân đang hàng ngày, hàng giờ cần máu.

1
Trung bình, mỗi tháng Bệnh viện đa khoa tỉnh cần từ  300 đến 500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Tùng, Trung tâm huyết học truyền máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Trung Tâm huyết học Truyền máu mong muốn người dân cố gắng  chung tay với những người cần máu. Về phía trung tâm sẽ đảm bảo an toàn cho người hiến máu như khẩu trang, mặt nạ dự phòng giọt bắn, chia nhóm nhỏ lấy máu, dung dịch rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Trung tâm đã tuyên truyền tất cả các kênh như lấy máu từ người nhà, từ cán bộ bệnh viện đã đảm máu nguồn máu trong cấp cứu điều trị”.

Hiện chưa có chế phẩm nào thay thế được máu cho nên sự sống của những bệnh nhân cần truyền máu vẫn dựa hoàn toàn vào lòng nhân ái của cộng đồng. Máu là nguồn sống của mỗi người và càng có ý nghĩa hơn nếu được sẻ chia cho nhau trong thời dịch Covid 19.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, mỗi người dân nếu có sức khỏe tốt hãy hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để đảm bảo đủ lượng máu dự trữ tại các bệnh viện, giúp người bệnh vượt qua khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch Covid 19 như hiện nay./.

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.