Điện Biên

Đội Cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng chống dịch Covid

Thứ Ba, 07/04/2020, 07:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh Ðiện Biên đã tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm. Đồng thời để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Đội Cơ động phản ứng thuộc Bệnh viện 7/5 Công an tỉnh cũng luôn sẵn sàng thường trực, chủ động xây dựng các phương án để ứng phó khi có dịch bệnh phát sinh, góp phần hướng đến mục tiêu ngăn chặn tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đội Cơ động phản ứng nhanh thuộc Bệnh viện 7/5 Công an tỉnh luôn sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, phương tiện, vật tư y tế để sẵn sàng ứng phó, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời khi phát hiện ca nhiễm bệnh, không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

Đối với lực lượng Công an Điện Biên, cùng với việc thực hiện các phương châm phòng dịch Covid 19 theo chức năng được giao "đi từng ngõ, gõ từng nhà", để rà soát, khoanh vùng kịp thời các ca nhiễm bệnh, thì Đội Cơ động phản ứng nhanh thuộc Bệnh viện 7/5 Công an tỉnh cũng đang chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, phương tiện, vật tư y tế để sẵn sàng ứng phó, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời khi phát hiện ca nhiễm bệnh, không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

Được thành lập từ những ngày đầu tháng 2/2020, Đội Cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid - Bệnh viện 7/5 - gồm có 6 thành viên. Bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, Đội luôn sẵn sàng chịu điều động, phân công tham gia công tác phòng chống dịch.

1
Khu vực sàng lọc tại Bệnh viện cũng được trang bị đầy đủ phương tiện nhằm đảm bảo an toàn

Nhiệm vụ của Đội là khi có bệnh nhân nghi hoặc nhiễm bệnh thì các thành viên sẽ nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, chăm sóc, điều trị trong điều kiện hoàn toàn cách ly; đồng thời trực tiếp xuống tuyến dưới hỗ trợ chuyên môn. Thành viên tham gia Đội gồm có lãnh đạo Bệnh viện, y bác sĩ, nhân viên Khoa Truyền nhiễm, Khoa Tim mạch và Khoa Hồi sức cấp cứu. Thời gian trực sẵn sàng ứng phó 24/24h cũng là một trong các yêu cầu để Đội chủ động phát hiện sớm và xử trí các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Đặc biệt, ngay sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, thì các thành viên trong Đội Cơ động phản ứng nhanh Bệnh viện 7/5 Công an tỉnh còn thay phiên nhau thực hiện công tác hướng dẫn người bệnh mang khẩu trang và sát khuẩn tay ngay tại khu vực lối vào của khoa Khám bệnh. Ngoài ra, các thành viên trong đội cũng phối hợp để thực hiện công tác phân luồng bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, nhằm sàng lọc những bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm bệnh Covid.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid 19, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các thành viên trong Đội luôn phải phối hợp nhịp nhàng, theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện và địa phương, cùng tinh thần sẵn sàng hỗ trợ công tác điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Đội cũng tham mưu lãnh đạo Bệnh viện 7/5, thay vì tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh theo quy trình thông thường, những bệnh nhân bị nghi ngờ sẽ được chuyển vào khu vực cách ly bệnh truyền nhiễm và khám bệnh tuân thủ đúng quy trình chống nhiễm khuẩn.

Khu vực sàng lọc tại Bệnh viện cũng được trang bị đầy đủ phương tiện nhằm đảm bảo an toàn như: Nhiệt kế, nước sát khuẩn tay, khẩu trang… Hoạt động này giúp cho Đội Cơ động phản ứng nhanh nói riêng và đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện nói chung, có thể sàng lọc những bệnh nhân nghi nhiễm bệnh, từ đó kịp thời đưa vào khu vực cách ly.

Chị LÒ THỊ XIÊN - ở đội 22, Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: Tôi bị đau đầu, đau cổ họng, khi đi khám ở bệnh viện 7/5 thì được sàng lọc đưa sang khu khám cách ly bệnh truyền nhiễm, bác sĩ nói làm như vậy là để cảnh giác bệnh Covid nếu mình bị thì sẽ không để lây bệnh cho mọi người khác.

1
Nhiệm vụ của Đội là khi có bệnh nhân nghi hoặc nhiễm bệnh thì các thành viên sẽ nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, chăm sóc, điều trị trong điều kiện hoàn toàn cách ly

Cùng với việc phân công cụ thể cho các thành viên trong Đội thực hiện nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid của Công an tỉnh giao, Đội cũng thường xuyên họp, lên các phương án để tùy theo tình huống dịch sẽ triển khai các hoạt động cụ thể, phù hợp.

Bên cạnh đó, Đội Cơ động phản ứng nhanh chống Covid còn đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện 7/5 các giải pháp như mở thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ virus, khu điều trị phải có quy định rõ ràng về lau bề mặt, việc phân luồng bệnh nhân nội trú cũng cần rõ ràng hơn, đặc biệt là các bệnh nhân có dấu hiệu cần cách ly.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Đội Cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện 7/5 cũng được trang bị riêng 1 xe ôtô cứu thương và đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe như: Máy thở cơ động, bình oxy, thuốc, dịch truyền, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn… theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Ngoài ra, Đội còn tổ chức thực hiện diễn tập phương án khi có dịch bệnh xảy ra; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất vật tư để phục vụ công tác chống dịch cũng như hỗ trợ các đơn vị, trung tâm y tế trong và ngoài lực lượng.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến nhanh và nguy hiểm, vì vậy để ngăn chặn dịch hiệu quả thì cần sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành ngành và mọi tầng lớp nhân dân. Tin tưởng rằng, dịch bệnh Covid 19 sẽ không có cơ hội bùng phát, lây lan diện rộng tại Điện Biên.       

 

 

Lý Quỳnh - Huy Long/DIENBIENTV.VN

.