Sức sống Sinh Tồn

Thứ Hai, 13/01/2020, 14:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảo Sinh Tồn là một trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Bên cạnh các đơn vị quân đội, trên đảo còn có các hộ dân sinh sống. Đảo có các công trình dân sự, Văn hóa tâm linh như: Nhà văn hóa, trạm khí tượng thủy văn, trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã...

1
Đảo Sinh Tồn

Sinh Tồn là 1 trong 5 đảo giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa (28/4/1975).  Nằm cách đảo Sinh Tồn Đông khoảng 15 hải lý về phía Tây. Xung quanh đảo có bờ cát rộng từ 5m – 10m; hai đầu đảo theo hướng Đông – Tây có hai doi cát chạy dài.

Nhìn những bờ kè vững chãi bị sóng biển ăn mòn hay khối bê tông với hình thù quái dị nằm dọc bờ cát trắng được sóng biển khắc họa đủ biết thiên nhiên ở đây khắc nghiệt như thế nào. Ấy vậy mà, ngoài các loại cây đặc trưng ở quần đảo Trường Sa như bàng vuông, bão táp, mù u cứ lầm lì trong mưa gió và sóng biển, nhiều loại cây, hoa mang từ đất liền ra với lính đảo cũng bắt rễ, xanh tốt, điểm thêm sắc xanh cho đảo.

1
Rực sắc màu cờ hoa trên Đảo Sinh Tồn chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2010

Đảo không có nước ngọt, đất trên đảo là cát san hô nên hầu như không trồng được cây ăn quả, rau xanh mà chỉ phù hợp với các loại cây như: Mù u, phong ba, phi lao, rau muống biển, bàng quả vuông, cây bão táp, cỏ dại. Tuy nhiên, bằng sức lao động và sự cần cù chịu khó, quân và dân trên đảo đã cải tạo đất và có thể trồng được rau xanh để cải thiện cuộc sống.

Rau xanh- thứ được xem là “xa xỉ phẩm” với đảo trước đây thì nay đã luôn có mặt đủ đầy trong mâm cơm thường ngày. Nhìn những luống mồng tơi lá to, luống cải xanh um như bóng mù u, dàn mướp trĩu quả hay rau muống, bồ ngòt, rau thơm các loại căng đầy nhựa sống đủ thấy sức sống mãnh liệt đến nhường nào. Đó không chỉ là minh chứng cho sự bất khuất, bất diệt của đảo mà còn là nhân chứng cho những nỗ lực, sự hi sinh của cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn.

1
Tăng gia sản xuất trên Đảo Sinh Tồn

Trong những năm qua, quân và dân trên đảo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương qua đó càng tiếp thêm sức mạnh để quân và dân trên đảo khắc phục mọi khó khăn, tích cực chủ động tăng gia, chăn nuôi, đánh bắt khai thác hải sản, tự túc rau xanh.

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng Đảo Sinh Tồn cho biết “Bây giờ trên đảo đã trồng được rất nhiều loại rau, cây ăn quả, nhất là rau xanh. Nhờ đó, vấn đề cải thiện bữa ăn, chủ động dự trữ nguồn rau xanh- sạch cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo được đảm bảo, qua đó, đảm bảo sức khỏe cho lính đảo”.

1
Bình yên trên Đảo Sinh Tồn

Bên cạnh đó, thực hiện tốt nhiệm vụ cấp cứu, thăm khám cho quân, dân và các ngư dân. Riêng trong năm 2019, trạm y tế xã đảo đã khám, chữa bệnh được gần 600 lượt người, phẫu thuật cho 67 người, đặc biệt đã mổ cấp cứu viêm ruột thừa cấp cho 2 ngư dân tầu cá ....Mặt khác, Đảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm lượt tàu đánh cá của ngư dân ra khai thác hải sản, giúp đỡ ngư dân nước ngọt và các vật dụng sinh hoạt; thực hiện cứu hộ cứu nạn cho 79 tầu cá và gần 1000 ngư dân vào đảo tránh trú bão an toàn...

1
Trong những năm qua, quân và dân trên đảo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương. Ảnh Thượng tá Nguyễn Đức Độ (Người đứng giữa), Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trao quà huyện Đảo Trường Sa cho các hộ dân trên Đảo Sinh Tồn

Trải qua 45 năm qua, quân, dân và các lực lượng trên đảo đã lập nhiều thành tích xuất sắc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển - đảo. Với kết quả đã đạt được, đảo Sinh Tồn vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là niềm động viên vô cùng to lớn để quân và dân trên xã đảo Sinh Tồn luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển - đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.