Thị xã Mường Lay

Thấp thỏm lo sợ vì tình trạng sạt lở đất, đá lăn trong mùa mưa lũ

Thứ Tư, 03/07/2019, 14:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa mưa đến, các hộ dân ở những khu vực trọng điểm, sung yếu trên địa bàn thị xã Mường Lay lại sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ vì tình trạng sạt lở đất, đá lăn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đe dọa tài sản tính mạng của người dân.

1
Gần 10 hộ ở Bản Bó, phường Na Lay. thị xã Mường Lay luôn ảnh hưởng bởi đá lăn trong mùa mưa lũ.


Bản Bó, phường Na Lay – một trong những điểm có nguy cơ ảnh hưởng bởi đá lăn trong mùa mưa lũ. Bản có 35 hộ, trong đó có gần 10 hộ ở đầu bản được xác định ảnh hưởng nhất bởi đây là những hộ nằm ngay dưới taluy dương Quốc lộ 12.

Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Chu Văn Van, chuyển về sinh sống ở bản được 9 năm thì đã có 4 lần gia đình bị đá từ trên vách núi phía sau lăn vào nhà. Tuy chưa có thiệt hại về người, nhưng trước thực trạng trên, gia đình ông luôn thấp thỏm, lo sợ mỗi khi mùa mưa đến.

Ông Chu Văn Van, Bản Bó, phường Na Lay, thị xã Mường Lay cho biết: Gia đình tôi là 1 cũng như các hộ gia đình khác nằm sát khu vực taluy dương của Quốc lộ 12, trên taluy Quốc lộ lại quá cao mà là núi đá dễ lăn xuống làm cho dân rất lo lắng, thấp thỏm, đêm hôm mưa gió thấy lo lắng lắm, không ngủ được, nên là chúng tôi cũng mong muốn Nhà nước tạo mọi điều kiện làm hành lang chắn để đá không lăn xuống khu vực dân cư chúng tôi.

1
Đá lăn còn mắc lại trên Quốc lộ 12...

 

Không riêng gì bản Bó, trên địa bàn thị xã Mường Lay hiện có một số khu vực trọng điểm, sung yếu, có nguy cơ sạt lở đất, đá như: Quốc lộ 12 từ cầu bản Xá đến cầu Hang Tôm; khu vực bản Huổi Min thuộc phường Sông Đà; khu vực taluy dương từ bệnh viện đến bến xe khách; taluy dương sau trường PTTH thị xã thuộc phường Na Lay; khu bản Bắc 2, Na Ka, Ho Cang.v.v. của xã Lay Nưa.

Khi có sự cố sạt lở xảy ra thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, bởi các mái ta luy nơi đây có độ dốc cao, độ trượt rất lớn. Trước thực trạng trên, giải pháp được thị xã Mường Lay đưa ra là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, san gạt, bạt mái ty luy và chủ động cảnh báo tới nhân dân trong việc phòng, chống mưa lũ, sạt lở đất.

Ông Trần Văn Ngạn, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX Mường Lay cho biết: Với tình hình thời tiết phức tạp trong những năm gần đây với cơ quan thường trực chúng tôi tham mưu xây dựng phương án phòng chống lụt bão. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ở những khu điểm có nguy cơ sụt sạt hoặc đá lăn trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan trên địa bàn đia rà soát các điểm có nguy cơ đá lăn để cảnh báo cho bà con.

1
Nhiều tảng đá lớn bên taluy dương trên Quốc lộ 12 luôn thường trực có thể lăn sạt bất cứ lúc nào đặc biệt khi mùa mưa đến

 

Theo thống kê, của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thị xã Mường Lay. Từ đầu mùa mưa đến nay, lượng mưa xảy ra trên địa bàn thị xã ít, tần suất mưa không kéo dài, do đó mưa lũ chưa làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân.

Tuy nhiên, để không thụ động, chủ quan trong phòng, chống mưa lũ, nhất là tình trạng sạt lở đất, đá lăn thị xã cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá thực trạng, cập nhật những diễn biến của thời tiết, khí hậu; tập trung làm tốt công tác dự báo, cảnh báo kịp thời đến nhân dân để ứng phó, xử lý khi có sự cố xảy ra./.

 

 

Nguyễn Hằng – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.