Nâng tuổi nghỉ hưu: Những đối tượng nào được về hưu trước tuổi?

Thứ Tư, 03/07/2019, 06:54 [GMT+7]

Về việc nâng tuổi nghỉ hưu ở cả lao động nam và nữ, Bộ LĐ-TB-XH cho biết sẽ lập danh mục những ngành nghề độc hại, nguy hiểm được về hưu sớm.

Liên quan đến đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay dư luận đều đang rất quan tâm về việc ngành nghề nào được về hưu trước tuổi.

Đồng thời, đây cũng là đề xuất của các đại biểu Quốc hội tại kỳ hợp thứ 7, Quốc hội khóa XIV,  do đó, Bộ sẽ lập danh mục cụ thể các ngành nghề độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm, chuyên ngành.
 

1
Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng danh sách các ngành nghề độc hại, nguy hiểm.


Danh mục ngành nghề tăng tuổi nghỉ hưu và nghỉ hưu trước tuổi sẽ được Bộ LĐ-TB-XH lập trước kỳ họp Quốc hội thời gian tới, dự kiến diễn ra vào tháng 10 – tháng 11/2019. Đối với ngành nghề, Bộ LĐ-TB-XH sẽ lấy ý kiến cả người sử dụng lao động, tuy nhiên danh mục này sẽ ít hơn so với trước đây, bởi nhiều ngành nghề đã được thay bằng máy móc, môi trường làm việc được cải thiện hơn so với trước.

"Hiện Bộ cũng đang xin ý kiến các Bộ, ngành về danh mục những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, có tham vấn tổ chức đại diện người lao động và người sử dụng lao động.

Tổ chức đại diện người lao động khẳng định, họ đã nỗ lực cải thiện các điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, những công việc nguy hiểm phần nào đã được sử dụng máy móc hỗ trợ, thay thế. Rõ ràng, chúng ta không thể phủ nhận nỗ lực của doanh nghiệp trong vấn đề này, vì thế danh mục những ngành nghề độc hại càng ngày càng cần ngắn lại", Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, dù hiện có nhiều ngành nghề, công việc đặc thù như: giáo viên mầm non, diễn viên múa, vận động viên thể thao... song khẳng định thực tế không chỉ mỗi Việt Nam có tồn tại nhóm lao động này.

"Chẳng lẽ mỗi Việt Nam có giáo viên mầm non. Do đó, theo tôi cần phân biệt tuổi nghề và tuổi nghỉ hưu. Ở các nước, hiện đang quy định tuổi hưu là tuổi tối thiểu nhận chế độ hưu trí, ví dụ tuổi hưu là 60 đối với nữ, 62 với nam và người lao động có thể nghỉ hưu ở bất kỳ tuổi nào thấp hơn. Nhưng, để đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí thì phải đạt đúng mức tuổi quy định", Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị Thứ trưởng cũng khẳng định, tinh thần của Bộ là luôn lắng nghe, quy định tuổi nghỉ hưu chung là 60 cho nữ, 62 cho nam nhưng sẽ có nhóm danh mục công việc đặc thù, độc hại, Bộ sẽ cố gắng để sớm có được danh mục này./.

 
 

 

Theo Nguyễn Trang/VOV

.