Cảnh báo người dân không nên ngủ lại tại nương, rẫy mùa mưa lũ

Thứ Năm, 06/06/2019, 14:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại các địa bàn vùng cao của tỉnh Điện Biên, đồng bào dân tộc thiểu số thường canh tác theo kiểu truyền thống đó là làm nương và ngủ tại các lán trại để trông coi diện tích nương rẫy và gia súc của gia đình. Việc này đang trở thành mối nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. 

Khoảng 6h sáng ngày 3/6, lũ ống lớn xảy ra trên thượng nguồn suối Na Sản, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông đã cuốn trôi toàn bộ tài sản và lán trại của anh gia đình Lầu A Thái. Cơn lũ khiến vợ anh là chị Thào Thị Mo 22 tuổi đang mang thai và con gái là cháu Lầu Thị May sinh năm 2018 bị nước lũ cuốn mất tích.

1
Các lực lượng chức năng đang tìm thi thể nạn nhân bi lũ cuốn trôi ngày 3/6 tại xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông

 

Ông Lầu A Sá, Phó chủ tịch UBND xã Xa Dung cho biết: Gia đình anh Thái hầu như sống quanh năm tại điểm nương cách nhà gần 1km này để tiện cho việc trông nom gia trại. Do nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có trận lũ nào xảy ra, đêm ngày 2/6 trời có mưa lớn nhưng gia đình vẫn chủ quan ngủ lại trên nương và sự việc đau lòng đã xảy ra. Hiện các lực lượng được huy động vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị mất tích.

Ông Lầu A Sá, Phó chủ tịch UBND xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: Khi sự việc xảy ra, cấp ủy xã cũng đã huy động các lực lượng và tổ chức tìm kiếm trong những ngày qua, qua tìm kiếm thì rất khó khăn chỉ có thể đi bộ thôi và cũng không có máy móc gì chỉ có thể nhìn và tìm tại các bụi cây, đá nhiều xem có thấy thi thể không. Xã sẽ dự kiến tìm trong 7 ngày, sau 7 ngày nếu không thấy chúng tôi sẽ báo cáo lên huyện để Công an huyển và Viện kiểm sát lên thì làm thủ tục theo quy định

Hiện xã Xa Dung có gần 70 hộ dân thường xuyên ngủ tại các lán tạm trên nương rẫy. Việc này giúp họ có thể trông coi và bảo vệ tài sản của gia đình vì phần lớn các diện tích nương, rẫy đều cách xa nhà từ 1-2km.

Huyện Điện Biên Đông cảnh báo đến người dân không được ngủ lại qua đêm tại các lán trại đề phòng mưa lũ
Huyện Điện Biên Đông cảnh báo đến người dân không được ngủ lại qua đêm tại các lán trại đề phòng mưa lũ

 

Bà Và Thị Cá, bản Nà Sản A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: Gia đình tôi cũng làm trang trại cũng có trâu bò, gà, ao cá, ruộng nữa nên thường xuyên ngủ trên nương, nếu chồng không ngủ được thì mình hay con cái sẽ lên ngủ trông nương. nhưng sau khi xảy ra lũ ống cuốn trôi người thì mình cũng sợ lắm, gia đình cũng không lên đấy ngủ nữa. Ban ngày đi thả gia súc, tối thì nhốt vào. Nhưng giờ về nhà ngủ cũng sợ lắm, tối mà mưa to là không dám ngủ đâu phải dậy xem quanh nhà có bị nứt ở đâu không còn kip chạy
 
Không chỉ riêng xã Xa Dung, mà nhiều xã ở huyện Điện Biên Đông, tình trạng người dân ngủ lại tại các nương rẫy diễn ra khá phổ biến.

Mùa mưa lũ năm nay được dự báo là khó lường nên các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân không được ngủ lại qua đêm tại các lán trại ở nương, ruộng; không đi làm ruộng nương khi trời đang mưa to... để đảm bảo an toàn về người và tài sản, tránh những hậu quả đau lòng như của gia đình anh Lầu A Thái ở bản Nà Sản xã X Dung./.
                            

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.