29 tỉnh, thành phố trong cả nước có dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai, 13/05/2019, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tính đến ngày 12/5, dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 2.296 xã của 204 huyện thuộc 29 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sáng 13/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước nhằm đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

Theo thống kê, tính đến ngày 12/5, dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 2.296 xã của 204 huyện thuộc 29 tỉnh, thành phố, khiến các địa phương đã phải tiêu hủy trên 1,2 triệu con lợn, chiếm khoảng 4% tổng đàn lợn của cả nước.

x
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, thành phố khác đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

Mặc dù thời gian qua Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành liên quan đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhưng việc tổ chức triển thực hiện ở nhiều địa phương còn nhiều khó khăn, bất cấp gồm: Công tác chủ động giám sát phát hiện, báo cáo và công bố dịch chưa kịp thời; tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết chưa triệt để; việc hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy còn chậm và chưa bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh; công tác vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trước tình hình trên, hàng loạt biện pháp khẩn cấp đã được đặt ra, trong đó các địa phương mắc dịch, cần huy động các lực lượng của địa phương, kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân,… để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; thực hiện tốt việc vệ sinh, sát trùng bằng thuốc và vôi bột, nhất là tại các hộ chăn nuôi có lợn bệnh, khu vực xung quanh và trong quá trình xử lý ổ dịch; tránh tình trạng để lâu, vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.

Đối với tỉnh Điện Biên, đến thời điểm hiện tại, bệnh đã xảy ra tại 1.563 hộ ở 287 thôn bản của 56 xã, phường thuộc 7 huyện, thành phố: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Chà và Thành phố Điện Biên Phủ; tổng số lợn đã tiêu hủy là 4.585 con với trọng lượng 169. 130kg.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan rất cao, diễn biến rất phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang  các địa phương chưa có dịch.

Vì vậy, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch bệnh, công bố dịch bệnh theo đúng quy định, huy động lực lượng để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để và thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đối với những nơi có dịch bệnh xem xét thành lập các trạm, chốt kiểm dịch, kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi lợn bị tiêu hủy, bảo đảm công khai, minh bạch, bố trí kinh phí thù lao cho lực lượng tham gia phòng chống dịch; đồng thời củng cố và tăng cường năng lực của hệ thống thú y các cấp./.

 

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.