"Mùa nắng nóng năm sẽ đến sớm"

Thứ Tư, 20/02/2019, 14:16 [GMT+7]

Đó là nhận định của ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - về diễn biến thời tiết nắng nóng trong năm 2019.
 


Liên tục nhiều ngày nay, thời tiết Nam Bộ nắng mạnh và nóng. Không những vậy, chỉ số UV cũng tăng cao. Điển hình tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo số liệu quan trắc chỉ số UV trong 5 ngày qua, có đến 3 ngày đã vượt ngưỡng 8, mức rất cao có thể gây hại cho da và mắt.

Dự báo hôm nay (20/2), trời vẫn tiếp tục nắng gắt. Nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh là 35oC. Trời nóng nhất trong khoảng từ 12 - 15h, đây cũng là thời gian chỉ số UV tăng cao, có thể mức 8.

Trước những dự báo về chỉ số tia UV cao, nhiều người dân ở TP.HCM đang rất lo ngại. Để có thêm thông tin về tình hình này cũng như những tác động của thời tiết nắng nóng đến sức khỏe người dân, phóng viên VTV đã trao đổi với ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, từ đầu tháng 2, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội tương đối cao, trời ấm. Trong khi đó, tại khu vực Nam Bộ, nhiệt độ liên tục duy trì ở mức 32 - 34oC, một số ngày có thể trên 34oC. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy mùa nắng nóng sẽ đến sớm. Ở Bắc Bộ, những đợt nắng nóng đầu tiên sẽ xuất hiện vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4. Ở khu vực Nam Bộ, cao điểm mùa nắng nóng là tháng 4, trước khi bắt đầu mùa mưa vào tháng 5.

Cũng theo ông Hoàng Phúc Lâm, El Nino sẽ duy trì đến giữa năm 2019. Chính vì vậy, El Nino sẽ khiến mùa khô năm nay tại Nam Bộ ít có mưa trái mùa. Ngoài ra, do tác động của El Nino nên nắng nóng sẽ đến sớm tại các tỉnh miền Bắc.

 

 

Theo VTV

.