Coi thường pháp luật- Xả thải trực tiếp ra môi trường

Chủ Nhật, 17/02/2019, 15:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vào khoảng hơn 11 giờ trưa ngày 16/2, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xã Hẹ Muông đã ồ ạt xả thải trực tiếp xuống dòng suối Nậm Núa, một hành vi coi thường pháp luật. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người dân đã lập tức trình báo các cơ quan chức năng lập biên bản, đình chỉ việc xả thải của Nhà máy. Tuy nhiên,  hậu quả để lại sau hơn 3 giờ xả thải trực tiếp không qua sử lý, nước suối Nậm Núa đã chuyển màu đen, bốc mùi xú uế, gây ô nhiễm dòng suối.

1
Nước suối Nậm Núa đã chuyển màu đen, bốc mùi xú uế sau khi bị xả thải

 

Anh Lò Văn Kiểu- Bản Ten Núa xã Núa Ngam- huyện Điện Biên cho biết: " Khoảng 11h30 bà con đi chăn trâu phát hiện cả dòng suối này chuyển màu đục, nghi là do nhà máy xả thải, chúng tôi đã đi xem xét thực tế. Qua kiểm tra dòng nước đã đục ngàu, cá chưa chết nhưng đã bơi ngược dòng lên 2 mép bờ, chúng tôi đi lên nhà máy thì thấy van xả đường kính phi 100 đang xả thải rất mạnh trong đó có cả bã sắn đen cả dòng sông"

Hình ảnh do người dân cung cấp khi bắt gặp ống xả thải trực tiếp ra môi trường

 

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong quá trình vận hành, nhà máy không xả thải theo qui trình hệ thống đã có mà xả thẳng ra môi trường. Tại hiện trường, van xả thải đã tạo thành vũng có bán kính 1m sâu 50 cm, lớp bùn dày khoảng 3cm, toàn bộ hệ thống bể đang hoạt động sục khí.

1
Hệ thống hệ xử lý chất thải, nước thải của nhà máy

 

Tại bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy, hàng chục tấn sắn đang chất đống chờ chế biến. Nhưng trả lời phóng viên về vụ việc này, đại diện phía nhà máy lại bao biện rằng: Nhà máy đã dừng hoạt động trước Tết nguyên đán và hôm nay là ngày đầu tiên khởi động qui trình vận hành máy móc để vệ sinh thiết bị và hệ thống sử lý chất thải, nước thải.

Thực tế cho thấy tại bể chứa thải cận kề suối Nậm Núa có 2 vết mực nước rút xuống cách nhau khoảng trên dưới 1 m. Rõ ràng đây không phải là lần xả thải đầu tiên.

1
Tại bể chứa nước thải có 2 vết mực nước rút xuống cách nhau khoảng trên dưới 1 m. Rõ ràng đây không phải là lần xả thải đầu tiên.

 

Anh Lò Văn Hiển- Bản Ten Núa xã Núa Ngam- huyện Điện Biên cho biết: "Việc nhà máy xả nguồn nước thải ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt của người dân và học sinh trường bán trú dân nuôi xã Núa Ngam. Thứ hai là ảnh hưởng tới sản xuất vì đây là đầu kênh mương để dẫn nước tưới "

Sau sự cố vỡ đập bể chứa chất thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần bột Hồng Diệp có trụ sở tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên ngày 15 tháng 1 năm 2018 dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã kiên quyết yêu cầu nhà máy dừng tất cả các hoạt động sản xuất và nhanh chóng khắc phục sự cố.

1
Đầu ống xả thải ra suối Nậm Núa xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên

 

Theo thông tin từ phòng cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Điện Biên): Hiện nhà máy vẫn đang trong giai đoạn chạy thử để kiểm tra đánh giá tác động môi trường...Tuy nhiên công ty lại xả thải trực tiếp gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của hàng ngàn người dân lưu vực suối Nậm Núa.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc gây ảnh hưởng tới môi trường do nhà máy gây ra. Trước sự cố vỡ bể chứa chất thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vào ngày 15/1/2018 vừa qua, nhà máy lại cố tình thực hiện hành vi xả thải trực tiếp ra suối Nậm Núa thể hiện thái độ coi thường pháp luật, chạy theo lợi ích kinh tế, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của hàng ngàn người dân.  Vụ việc này cần được các cơ quan chức năng khẩn trương ngăn chặn và điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật./.

 

 

Việt Hòa- Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.