Điện Biên: Tháng ba mùa Hoa Ban khoe sắc

Thứ Tư, 20/02/2019, 14:16 [GMT+7]
Điện Biên TV - Lên Điện Biên Phủ vào tháng 3 khách du lịch sẽ được ngắm nhìn những cánh rừng trắng xóa hoa ban. Hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp, đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, đây còn là biểu tượng bất diệt cho tình yêu trong sáng, thủy chung của những chàng trai, cô gái nơi đây.
 
Khi tiết trời lạnh giá của mùa Đông dần tan đi, hơi thở ấm áp của mùa Xuân tràn ngập đất trời, cũng là lúc hoa ban khoe sắc tô điểm vùng Tây Bắc. Dọc khắp núi rừng, từ những con đường dẫn vào thành phố Điện Biên, dọc đường Võ Nguyên Giáp hay những lối nhỏ tới những bản làng, những cây ban đang độ ươm nụ, ươm hoa.
 
s
Ban nở trắng trời Tây bắc

Sự tích Hoa Ban

Núi rừng Tây Bắc sở hữu người con gái tên Ban xinh đẹp nết na với giọng hát làm mê đắm lòng người. Trái tim nàng sớm đã dành trọn cho chàng Khum dù rằng có rất nhiều trai làng theo đuổi. Vì chê Khum nghèo, cha Ban đã ép gả cô cho con trai của một trọc phú quanh vùng, vừa gù vừa lười biếng và xấu tính. Nàng trốn chạy khỏi nhà, tìm đếm với người yêu để kêu cứu nhưng lúc này Khum lại đi xa. Không quản xa xôi cách trở, Ban buộc chiếc khăn Piêu của mình vào chân cầu thang để làm dấu rồi vượt đèo vượt suối đi tìm Khum. Nàng đi mãi đi mãi cho đến khi kiệt sức và gục chết tại một con suối. 

Cứ mỗi độ xuân sang, nơi này mọc lên một loài cây ra hoa trắng muốt. Dân mường liền gọi là hoa ban và coi đó là loài hoa tượng trưng cho hoa tình yêu chung thuỷ. Về phần chàng Khum, về đến nhà, nhìn thấy chiếc khăn Piêu, hiểu ra sự tình chàng vội vã đi tìm Ban để rồi cũng chết vì kiệt sức. Khum hóa thành con chim, sống cuộc đời lẻ loi, bay khắp núi rừng với hy vọng tìm ra người yêu. Cứ đến mùa xuân, khi hoa ban nở, chim lại cất tiếng gọi bạn tình da diết.

 

 

Mỗi khi hoa Ban nở trắng núi rừng Tây Bắc, trai – gái trong những bản mường lại rủ nhau họp mặt ca hát nhảy múa mừng mùa hoa Ban và bày tỏ tình yêu đôi lứa với hy vọng sẽ có được một tình yêu thủy chung son sắc như Ban và Khum.

 

Tháng Ba đã gần về, du khách muôn nơi hãy lên Điện Biên để được ngắm hoa ban nở, được chứng kiến các hoạt động vui chơi, ca hát giao duyên rộn ràng của trai gái thanh niên Thái Đen, Thái Trắng và hòa mình vào “Lễ hội Hoa Ban năm 2019” hấp dẫn của các tỉnh Tây Bắc. Lễ hội Hoa Ban năm 2019 sẽ diễn ra từ 13-18/3/2019, đêm khai mạc dự kiến vào ngày 16/3/2019. Tại lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đặc sắc.

Các hoạt động chính trong khuôn khổ lễ hội được tổ chức tại nhiều điểm trong phạm vi thành phố Điện Biên Phủ như: Khai mạc lễ hội diễn ra tại Quảng trường 7/5 với chương trình nghệ thuật chủ đề “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”, kết thúc đêm khai mạc là màn bắn pháo hoa tầm thấp; 

 Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao giải Người đẹp Hoa Ban cho thí sinh Trần Thị Phương Anh tại Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2017. ảnh KT
Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao giải Người đẹp Hoa Ban cho thí sinh Trần Thị Phương Anh tại Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2017. ảnh KT

 

Cuộc thi người đẹp hoa Ban 2019 có sự tham gia của các thí sinh khu vực Tây Bắc và một số tỉnh phía Bắc; diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội hoa Ban” được diễn ra trong không gian một số tuyến đường chính, trung tâm thành phố Điện Biên Phủ.

Do thời gian diễn ra lễ hội  trùng với thời gian tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI (từ 15-18/3/2019)  nên Lễ hội Hoa Ban lần này có thêm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung như: “Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc” chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên; “Trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống các dân tộc”, “Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc”, “Liên hoan ẩm thực vùng Tây Bắc”, “Tái hiện phiên chợ vùng cao”…Ngoài ra, trong khuôn khổ liên hoan còn có các môn thể thao mang tính gắn kết cộng đồng như: kéo co, tù lu, đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt, tung còn…

Điểm nhấn trong Lễ hội và Ngày hội năm nay sẽ tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như xe đạp thồ, thi tải đạn. Đây là 2 hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao thú vị với môn thi tải đạn lần đầu tiên được tổ chức gắn liền với hồi ức về chiến dịch Điện Biên Phủ.

s
Điểm nhấn trong Lễ hội và Ngày hội năm 2019  sẽ tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như xe đạp thồ, thi tải đạn...(Ảnh cuộc thi xe đạp thồ 2018).

 

Lễ hội Hoa Ban là hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên, bắt đầu từ năm 2014. Lễ hội này góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; quảng bá, giới thiệu hình ảnh Điện Biên nói chung và hình ảnh Hoa Ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đến đông đảo nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế. Qua lễ hội, Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư, liên kết du lịch, từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia trong những năm tới./.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN

 

.