Cúng gì vào ngày vía Thần Tài?

Thứ Tư, 13/02/2019, 07:52 [GMT+7]

Không chỉ cúng cỗ mặn, nhiều người còn dùng các loại bánh có hình thỏi vàng, túi tiền để làm lễ vía Thần Tài.
 
Trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), không chỉ thị trường vàng nóng lên mà ngay cả thị trường đồ lễ cúng phục vụ nhu cầu cúng bái, lễ lạt thần Tài cũng trở nên nhộn nhịp và sôi động không kém.

Theo dân gian từ xưa đến nay, mâm lễ cúng thần Tài thường là các món mặn, nhất định phải có thịt heo quay, gà quay, cá lóc nướng, hoa quả trái cây tươi và hương hoa. Vậy nên những ngày gần đây, các cửa hàng chuyên cung cấp thịt heo quay, gà quay hay cá nướng đều rất đông khách, phần lớn khách hàng đều đặt mua vào ngày vía Thần Tài để làm lễ cúng bái.
 

1

Thịt quay, gà quay, cá lóc nướng là những mặt hàng được bán rất chạy trong ngày lễ cúng thần Tài


Chị Minh Hồng - chủ một cửa hàng thịt quay tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết, trong khoảng 2 ngày gần đây, số lượng khách đến đặt mua thịt quay đông gấp đôi, gấp ba lần ngày thường. Không chỉ có khách vãng lai mà ngay cả các tiểu thương trong chợ cũng đặt mua thịt quay để cúng thần Tài.

"Bình thường mỗi ngày tôi chỉ bán được khoảng 5 - 8 kg thịt heo quay, 10 - 15 con gà quay, nhưng khoảng vài ngày gần đây thì số lượng người đến đặt mua thịt quay trả hàng vào ngày mùng 10 Âm lịch cao gấp đôi. Một số người còn đặt mua cá lóc nướng nhưng tôi không có đủ thời gian để làm trả khách nên đành từ chối" - chị Hồng chia sẻ.

Ngoài cỗ mặn, một số người còn cúng thần Tài bằng các loại bánh trái hấp dẫn, ngon miệng có hình thỏi vàng, bánh phủ vàng lá, bánh đậu xanh... với mục đích cầu may. Cụ thể, trên mạng xã hội, hiện có rất nhiều người đăng tải hình ảnh các loại bánh được đúc khuôn thành hình đĩnh vàng, được làm từ bột gạo, bột đậu xanh, thạch rau câu... Giá cả của những loại bánh này dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/hộp 10 chiếc.
 

1
Bánh nướng hình thỏi vàng cũng rất được săn lùng để làm lễ cúng thần Tài


Được biết, loại bánh được ưa chuộng và đặt mua nhiều nhất là bánh nướng thỏi vàng. Vỏ bánh được làm như bánh nướng, bên trong có nhân ngọt các loại như đậu xanh, sữa dừa, dứa, trứng muối... Do bánh được làm như bánh Trung thu nên có thể để được ở môi trường bên ngoài từ 3 - 5 ngày, nhiều người có thể đặt lấy bánh từ trước ngày cúng khoảng vài ngày để tránh bị hết hàng vào ngày lễ.

Chị Mỹ Nhung (Đống Đa, Hà Nội) chuyên nhận làm các bánh trái phục vụ lễ lạt cho biết, ngoài bánh hình thỏi vàng, chị còn nhận làm bánh hình túi tiền, bánh đồng tiền... Phần lớn đều làm theo công thức bánh nướng, nhân bánh khá phong phú nhưng chủ yếu là nhân ngọt.

"Người ta thường cúng cỗ mặn rồi, nhưng nhiều người vẫn thích có thêm bánh ngọt hình đĩnh vàng cho đẹp, cũng thể hiện rõ ý muốn cầu tài, cầu lộc đầu năm. Thời gian cao điểm đặt những loại bánh này là ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, mỗi ngày có đến hơn 500 chiếc bánh được đặt mua, chưa kể số lượn bánh bán sỉ cho một số đầu mối" - chị Nhung cho hay. Đối với bánh mua lẻ thì có giá khoảng 120.000 - 150.000 đồng/set 10 bánh cỡ vừa. Có một số loại bánh được bọc gói đẹp mắt và cao cấp có thể có giá lên đến gần 500.000 đồng/hộp 8 - 10 chiếc.

 

 

Theo VTV

.