Tp Điện Biên Phủ: Các chủ sạp thịt lợn ngang nhiên bày bàn trên vỉa hè

Thứ Sáu, 11/01/2019, 17:20 [GMT+7]
Điện Biên TV - Hiện nay trên địa bàn Tp.Điện Biên Phủ tình trạng bày bán thịt lợn trên vỉa hè diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà quan trọng hơn là việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) gần như đang bị bỏ ngỏ !
 
s
 Các chủ sạp thịt lợn ngang nhiên bày bàn trên vỉa hè.

 

Dạo quanh Tp.Điện Biên Phủ chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều sạp bán thịt lợn ngang nhiên trên vỉa hè. Khi được hỏi về nguồn gốc của các loại thực phẩm này các chủ sạp hàng đều cho biết, gia đình phải đi đến các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để mua. Lợn nuôi không sử dụng cám tăng trọng hay chất kích thích...
 
Chị Tăng Thanh Huyền cho biết: "Gia đình tôi thường xuyên mua thịt lợn được bày bán trên vỉa hè, cứ khi có lợn ngon họ lại gọi, gia đình rất tin tưởng khi ăn thực phẩm ở đây. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về thịt lợn ở đây có đảm bảo ATVSTP hay không, chị Huyền thừa nhận rất khó để nhận biết thực phẩm sạch mà chỉ biết tin vào lương tâm người bán hàng" 
 
s
Cán bộ thú y xã Thanh Chăn kiểm tra một con lợn chết nghi bệnh lở mồm long móng. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

 

Theo ghi nhận Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, vừa qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều gia súc mắc bệnh và chết (chủ yếu là lợn) có biểu hiện lâm sàng của bệnh lở mồm long móng ở một số hộ chăn nuôi. Đáng lo ngại là nhiều người dân khi phát hiện gia súc mắc bệnh tự ý chữa trị và tiêu hủy mà không báo cáo cơ quan chức năng khiến bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát. 

Chính vì vậy người dân không nên mua thực phẩm được bày bán trên vỉa hè đặc biệt là thịt lợn khi chưa qua kiểm định về ATVSTP để tránh mua phải lợn đã chết do mắc phải dịch bệnh hoặc không có nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho gia đình.

Hiện nay, loại hình kinh doanh tự phát ở vỉa hè, các ngõ ngách trên TP Điện Biên Phủ ngày một gia tăng, đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vậy việc kiểm định chất lượng các loại thực phẩm ở vỉa hè, trong các ngõ, ngách nơi tập trung đông dân cư rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng./.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.