Hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"

Thứ Tư, 09/01/2019, 15:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" là cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động năm 2008. Có thể khẳng định, ở Điện Biên cuộc vận động đã được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả, gắn bó chặt chẽ với đối tượng, địa bàn, gắn nhiệm vụ của Hội Chữ thập đỏ với việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo.

Trong những năm qua, tuy Điện Biên đã thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội nhưng ở các địa phương vẫn còn những hộ gia đình, cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn. Cùng với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo nhằm chăm lo cho người nghèo. Thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, việc vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo, giúp đỡ các đối tượng được thực hiện bài bản, sâu rộng hơn, có chất lượng hơn.

Nhân lên những "tổ chức vàng"

Đồng chí Bùi Quang Phục, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, Hội đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân; các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, giới thiệu những địa chỉ để vận động và kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo. Theo báo cáo chưa đầy đủ, các cấp Hội đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân để nhận trợ giúp được 20.753 đối tượng với tổng trị giá trên 14,4 tỷ đồng.

E
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Sự nghiệp từ thiện Minh Đức trao xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên

 

Điển hình trong Cuộc vận động này như Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ làm 16 ngôi nhà Chữ thập đỏ tại các huyện: Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Chà, Thị xã Mường Lay; vận động hỗ trợ làm mới 10 căn nhà cho 10 hộ dân xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo trị giá 11 triệu đồng/căn.

Ngoài ra, Hội đã kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng 5 điểm trường tại các huyện: Mường Nhé, Điện Biên Đông và Tủa Chùa với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng; phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo cho trên 100 cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập từ 15 - 20kg gạo/tháng, từ 300 - 500.000 đồng/tháng tiền học bổng để các cháu phần nào giảm bớt khó khăn tích cực vươn lên trong học tập và rèn luyện. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 50 con bò giống sinh sản cấp trực tiếp cho người dân tại các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Mường Chà, Nậm Pồ với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng...

Hội Chữ thập đỏ Thành phố Điện Biên Phủ đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ làm nhà, tặng học bổng, hỗ trợ gạo thường xuyên cho hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trực tiếp hỗ trợ tiền và vận động nhân dân làm được 90 công trình vệ sinh, trị giá trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn vận động hỗ trợ bằng các hình thức khác như: Hỗ trợ tặng sổ tiết kiệm, mua thẻ bảo hiểm y tế cho 65 người nghèo trị giá 37 triệu đồng phục vụ khám và điều trị bệnh... Tổng giá trị trợ giúp các địa chỉ bền vững đạt trên 2 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ với các mô hình công tác xã hội tiêu biểu như: Xây dựng nhà Chữ thập đỏ, xây dựng điểm trường, trợ cấp gạo, cấp học bổng cho học sinh, vận động Quỹ cơm Thiện tâm Hà Nội tổ chức phát cơm, sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện hàng tuần từ năm 2016 cho đến nay; nhóm Nụ cười trẻ thơ Hà Nội hỗ trợ xây dựng trường học, mổ tim miễn phí cho bệnh nhi nghèo; Chi hội Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện vận động hỗ trợ chương trình cơm có thịt cho hơn 1.690 suất ăn trưa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện.

Đây chỉ là ba trong số hàng trăm đơn vị trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Bằng sự đồng cảm, bằng tinh thần “tương thân, tương ái”, các tổ chức đã gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực, điều kiện để thoát khỏi khó khăn. Qua đó nhằm kịp thời chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực vào đảm bảo chính sách an sinh xã hội, xoá nghèo bền vững của tỉnh./.

 

Nguyễn  Xuân/DIENBIENTV.VN

.