Một dự án thiết thực

Thứ Tư, 05/12/2018, 08:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2015, Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Điện Biên Phủ do Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện. Khi Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện môi trường và kết cấu hạ tầng đô thị thành phố.

Theo nghiên cứu của cơ quan chuyên môn, những năm gần đây, bộ mặt đô thị thành phố Điện Biên Phủ phát triển mạnh, nhưng hiện chưa được đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường đồng bộ, hiện đại. Hệ thống thoát nước hiện có không đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị, nước mưa, nước thải sinh hoạt chảy tràn trên đường phố, các ngõ, xuống ao, hồ, kênh mương và sông Nậm Rốm gây tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường.

1
Nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân được xả trực tiếp ra các rãnh thoát nước dọc đường, cống thoát nước sau nhàảnh hưởng rất lớn tới môi trường và cảnh quan thiên nhiên

 

Hiện một số tuyến phố, trong quá trình làm đường đã xây dựng hệ thống cống thoát nước song chỉ có tác dụng thoát nước mặt đường. Bên cạnh đó, một vấn đề khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đô thị là hiện chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân được xả trực tiếp ra các rãnh thoát nước dọc đường, cống thoát nước sau nhà gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và cảnh quan thiên nhiên, sức khoẻ người dân cũng như nguồn nước ngầm tầng mạch nông.

Toàn bộ lượng nước thải của thành phố chưa được xử lý, xả thẳng xuống sông Nậm Rốm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân. Theo báo cáo kết quả nghiên cứu, đánh giá chất lượng nguồn nước khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ của Trung tâm Nghiên cứu môi trường và Phát triển cộng đồng Việt Nam, thì tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các khu dân cư, bệnh viện, khách sạn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Cụ thể như nước hồ Huổi Phạ có nồng độ chì vượt mức tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần, hàng ngày lại phải nhận hàng trăm m3 nước thải từ các nhà nghỉ trong Khu du lịch sinh thái Him Lam. Đáng chú ý là hồ Huổi Phạ nhiều năm trước đây là nơi cung cấp nước chính cho thành phố Điện Biên Phủ. Toàn thành phố Điện Biên Phủ có 7 cống xả nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả thẳng ra sông Nậm Rốm với khối lượng từ 4.000- 5.000m3/ngày.

Các cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, xúc nạp ắc qui xả dầu nhớt, nước axít xả thẳng ra cống rãnh làm ô nhiễm đất và nguồn nước khu vực xung quanh. Chính vì vậy, Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường theo hướng tích cực, giải quyết tình trạng bức xúc nhất hiện nay - ô nhiễm môi trường do nước thải, đồng thời khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa. Dự án góp phần làm thay đổi diện mạo, đưa thành phố trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp.

1
Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Điện Biên Phủ được đầu tư với tổng mức hơn 270 tỷ đồng

 
Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Điện Biên Phủ do Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng mức hơn 270 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Phần Lan và vốn đối ứng của Việt Nam. Được đánh giá là dự án quan trọng đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Trên nền diện tích đất sử dụng gần 7 ha  phía Nam T.P Điện Biên Phủ và toàn bộ Dự án được đánh giá là quan trọng để có thể cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước thải của thành phố.

Theo đó, công trình được đầu tư theo phương án tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống đường ống thoát nước thải; trạm xử lý nước thải trong dây truyền công nghệ; đồng thời cải tạo, sửa chữa lại một phần và xây dựng mới hệ thống thoát nước mưa của khu vực thành phố.

Sau 3 năm triển khai xây dựng, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình như: Kè kênh số 1 thuộc phường Thanh Bình, kênh số 3 thuộc địa bàn huyện Điện Biên; phần mạng lưới thoát nước thải đã hoàn thành toàn bộ khối lượng tuyến ống chính tại các phường: Mường Thanh, Thanh Bình và một số tuyến dịch vụ của phường Nam Thanh, xây dựng và lắt đặt thiết bị cho 6 trạm bơm dâng trên tuyến cùng 3 giếng tách; phần xây dựng của bể Aeroten, 2 bể lắng thứ cấp, bể nén bùn, nhà thổi khí, nhà điều khiển, điều hành; trạm bơm nước thải đã hoàn thành sẵn sàng đi vào hoạt động. Hiện nay, phía Nhà thầu đang tiến hành chạy thử, tập huấn, chuyên giao công nghệ, kỹ thuật vận hành cho đơn vị tiếp nhận.

1
Công nghệ xử lý nước thải được lựa chọn là công nghệ xử lý sinh học hiếu khí bùn hoạt tính tuần hoàn

 
Công nghệ xử lý nước thải được lựa chọn là công nghệ xử lý sinh học hiếu khí bùn hoạt tính tuần hoàn (công nghệ C-tech), áp dụng xử lý sinh học, không có sân phơi bùn, làm khô bùn bằng máy và xử lý mùi hôi, hoàn toàn không ảnh hưởng, tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống trong vùng dự án.

Bể bùn hoạt tính được ứng dụng cao trong công tác xử lý nước thải nhờ tính hiệu quả mà nó mang lại. Đồng thời phương pháp này được đánh giá là an toàn cũng như đạt các tiêu chuẩn về môi trường. Ðây là loại công nghệ tiên tiến nhất đang được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xử lý nước thải lớn của Việt Nam và một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Ðức, Anh.
 
Hệ thống này khi đưa vào hoạt động, bước đầu sẽ thu gom và xử lý khoảng 6 nghìn m3 nước/ 1 ngày đêm của Thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thành phần mạng lưới thoát nước chính, cơ bản hoàn thành việc đấu nối tuyến ống dịch vụ vào các hộ gia đình trong phạm vi của dự án, thu gom được khoảng 60% nước thải sinh hoạt về hệ thống thu gom chung.

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần cải thiện môi trường và kết cấu hạ tầng đô thị thành phố. Để dự án hoàn thành đảm bảo kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh thường xuyên cử cán bộ bám sát công trình, tổng hợp báo cáo tiến độ. Từ đó, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, chất lượng và hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.
 
Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Điện Biên Phủ hoàn thiện và đi vào vận hành, góp phần triệt để xử lý nguồn nước thải sinh hoạt cho người dân; giảm áp lực ô nhiễm môi trường nước khu vực nội thị thành phố góp phần cải thiện tình trạng ngập úng và cải thiện môi trường nước mặt và nước ngầm không bị ô nhiễm./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.