Ấn tượng mô hình "Đường hoa phụ nữ"

Thứ Sáu, 23/11/2018, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với việc ra quân vệ sinh môi trường, thực hiện ngày thứ 7 và chủ nhật xanh, các cấp hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đang đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên các tuyến đường góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng thôn, bản văn minh. Đây cũng là mô hình mới trong thực hiện cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”. Thay thế những lề đường đầy cỏ dại, cây cối mọc um tùm bằng những dải hoa rực rỡ sắc màu.
 
Đến thôn Chế Biến 2, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên những ngày này, ấn tượng đầu tiên là những con đường rợp sắc hoa trải dài khắp các trục đường chính cho đến tận những con ngõ nhỏ. Các loại hoa đang đua nhau khoe sắc, đã tạo nên cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống cho thôn quê. Đó là thành quả bước đầu mà phong trào thi đua “Phụ nữ trồng hoa bảo vệ môi trường” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Luông phát động.

1
Phong trào trồng hoa trên các tuyến đường góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng thôn, bản văn minh

 

Với phương châm "Thêm một bông hoa, bớt một túi rác", phụ nữ Thanh Luông đang cùng các cấp, đoàn thể trong xã hoàn thành và duy trì tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường thôn, bản xanh - sạch - đẹp. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, xây dựng thôn, bản văn minh sạch đẹp và nâng cao ý thức của chị em hội viên về bảo vệ môi trường.

Từ đầu năm 2018, Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Luông đã triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ”. Mặc dù mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mô hình đã thu hút được nhiều hội viên tham gia và bước đầu tạo được hiệu ứng tốt. Để triển khai phong trào, chi hội Phụ nữ thôn Chế Biến 2 đã được chọn làm mô hình điểm. Đến nay sau gần nửa năm triển khai, thực hiện tuyến đường trục chính vào thôn đã trở nên xanh, sạch, đẹp và rợp sắc hoa.

Chi hội Phụ nữ thôn Chế Biến 2, xã Thanh Luông hiện có 43 hội viên. Những năm qua, cùng với việc xây dựng chi hội vững mạnh, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, các hội viên trong hội còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp hội phụ nữ phát động.

Như phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương hội phát động; phong trào “Mỗi hộ gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau sạch và 10 con gia cầm trở lên” do Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động; đặc biệt là thực hiện cuộc vận động “ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới do Trung ương hội phát động và phong trào Phụ nữ trồng hoa bảo vệ môi trường trên các tuyến đường phụ nữ tự quản ở các thôn, bản trong xã do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động.

Cùng với đó chi hội luôn duy trì hoạt động các mô hình như: “Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải”; “Tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường”; xây dựng các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ trong chi hội tham gia.

Trong thực hiện “3 sạch”,  chi hội đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh đường thôn, ngõ xóm. Hầu hết chị em  trong chi hội đều nhiệt tình sắp xếp công việc gia đình để tham gia quét dọn, vệ sinh các tuyến đường quanh thôn, xóm; thu gom rác thải, làm sạch môi trường mỗi tháng 2 lần. Nhờ duy trì tốt mà ý thức thực hiện vệ sinh môi trường của chị em đã được nâng lên rõ rệt, thôn xóm ngày càng sạch, đẹp, thoáng mát hơn.

Từ khi con đường trục chính trong thôn được đầu tư bê tông hóa, các cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ thôn Chế Biến 2 đã tích cực dọn dẹp, tập trung khảo sát, đề xuất làm điểm mô hình trồng hoa ven hai bên tuyến đường.

Ban đầu việc trồng hoa tưởng chừng như là việc đơn giản dễ làm. Nhưng thực tế khi bắt tay vào triển khai các chị em trong chi hội đã gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc chọn lựa giống hoa sao cho phù hợp, vừa đảm bảo tỉ lệ sống cao, lại tạo được cảnh quan đẹp. Bên cạnh đó hầu hết các chị em đều bận làm kinh tế nên không có thời gian để trồng và chăm sóc.

1
Từ khi con đường trục chính trong thôn được đầu tư bê tông hóa, các cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ thôn Chế Biến 2 đã tích cực dọn dẹp, tập trung khảo sát, đề xuất làm điểm mô hình trồng hoa ven hai bên tuyến đường.

 

Cũng có người còn cho rằng, việc trồng hoa ở ven đường là lãng phí, không thực tế, vì vậy nên họ không ủng hộ, không tham gia. Tuy nhiên, chỉ vài tháng khi con đường hoa hình thành, những cây hoa phát triển, khoe sắc đã làm thay đổi nhận thức của người dân về những khó khăn, thách thức ban đầu khi triển khai mô hình.

Cùng với đó, nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thôn, bản cũng thay đổi. Đặc biệt ở những nơi đã trồng hoa bây giờ đã không còn tình trạng cỏ dại mọc, người dân cũng ý thức hơn, không còn cảnh vứt rác thải bừa bãi bên lề đường như trước. Thấy việc trồng hoa có ích, không tốn nhiều công sức, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên giờ đây các chị em trong chi hội đã tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia; quyên góp giống hoa, ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc hoa.
 
Từ thực tế việc xây dựng những tuyến đường phụ nữ tự quản, mô hình trồng hoa ven đường giao thông nông thôn là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa không chỉ góp phần giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà còn gắn kết được tình làng, nghĩa xóm.

1
Thấy việc trồng hoa có ích, không tốn nhiều công sức, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên giờ đây các chị em trong chi hội đã tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia


Hiện nay, Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Luông, huyện Điện Biên có 35 chi hội với trên 1.200 hội viên. Nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phụ nữ xã đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành của xã, bản; tập trung tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt hợp vệ sinh, đúng quy định.

Thành công bước đầu của mô hình trồng hoa hai bên đường tự quản của chi hội phụ nữ thôn Chế Biến 2, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Luông đang tích cực chỉ đạo các chi hội, hội viên tập trung nhân rộng mô hình trồng hoa trên các tuyến đường, trục đường liên thôn, liên xã trên địa bàn
 
Thiết nghĩ mô hình trồng hoa ven các tuyến đường cần được nhân rộng. Góp phần từng bước xây dựng vùng nông thôn tỉnh ta ngày càng đẹp và văn minh hơn./.


                                                              

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.