Điện Biên:

Sẽ xây dựng "Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Chiến dịch Điện Biên Phủ"

Thứ Tư, 19/12/2018, 14:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo quy hoạch, khu đất dự kiến xây dựng “Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại đồi F (cạnh đồi A1), có diện tích khoảng 5,3ha, thuộc phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ.

c
Đại biểu dự Hội nghị

 

Sáng 19/12, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả phương án thi tuyển kiến trúc "Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Chiến dịch Điện Biên Phủ". Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Từ ngày 1/5 – 25/10/2018, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức triển khai công tác thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc công trình "Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Chiến dịch Điện Biên Phủ theo đúng các quy định".

Trong quá trình thực hiện công tác thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 8 hồ sơ của các đơn vị tư vấn tham gia thiết kế phương án kiến trúc cho công trình.

Căn cứ các hồ sơ dự thi, Hội đồng thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc của công trình gồm những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc do kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam làm Chủ tịch đã tiến hành lựa chọn, chấm điểm các phương án dự thi.

Kết quả đã lựa chọn 3 phương án đạt giải, trong đó giải nhất là Phương án thiết kế của Văn phòng Tư vấn chuyển giao công nghệ xây dựng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Giải nhì thuộc về Phương án thiết kế của Công ty Trách nhiệm Hữu hạng Kiến trúc X1 – HAAI; Giải ba là Phương án thiết kế của Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam – CTPTP (VNCC).

c
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

 

Theo quy hoạch, khu đất dự kiến xây dựng “Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại chiến dịch Điện Biên Phủ” tại đồi F (cạnh đồi A1), có diện tích khoảng 5,3ha, thuộc phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ. Đây là một khu đất thoáng đãng và rộng rãi, cảnh quan thiên nhiên đẹp, với diện tích độc lập, không có sự chồng lấn ảnh hưởng đến các quy hoạch khác; Đặc biệt có vị trí nằm gần với Di tích lịch sử Đồi A1, Nghĩa trang liệt sỹ A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và có giao thông thuận lợi với khu dân cư, trung tâm thành phố và các khu di tích lịch sử khác trong khu vực.

Mục đích xây dựng công trình là để đền ơn đáp nghĩa các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trong chiến dịch Điện Biên Phủ và giáo dục truyền thống yêu nước cho nhiều thế hệ tiếp bước; đồng thời phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thông qua việc thu hút người dân, du khách đến tham quan, du lịch.

Theo đánh giá của Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Ý tưởng được chọn là ý tưởng xuất sắc nhất trong cuộc thi.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thông cho biết: Trong số 8 tác phẩm dự thi thì được phân loại theo 3 xu hướng nổi bật gồm: Truyền thống; cách tân mạnh mẽ; kết hợp giữa truyền thống và cách tân. Về cơ bản, thấy mỗi một xu hướng đã chọn ra một đồ án tiêu biểu nhất, trong đó ý kiến đồng thuận nhất của Hội đồng là chọn phương án kết hợp. Tuy nhiên, mỗi phương án đều có một giá trị nhất định.

c
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các đơn vị đạt giải

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 3 đồ án trình bày ngày hôm nay đã thể hiện được ý tưởng sáng tạo đặc biệt, xứng đáng với sự hy sinh của anh hùng liệt sỹ, xứng đáng với tầm vóc chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thể hiện được tinh thần Điện Biên Phủ quyết chiến quyết thắng. Đây là cuộc thi diễn ra trong thời gian ngắn nhất, mà các đơn vị tham gia có đồ án đạt giải đều đáp ứng được yêu cầu cũng như tinh thần mà Ban tổ chức đặt ra.

Về tương lai, Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Chiến dịch Điện Biên Phủ sẽ kết nối với toàn thể các di tích lịch sử trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ.

Đồng chí Trần Văn Sơn mong rằng các đại biểu tiếp tục suy nghĩ để hoàn thiện Đề án nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Với tính chất quan trọng này, Ban Thường vụ sẽ họp để báo cáo với Ban Bí thư trong thời gian sớm nhất; dự kiến sang năm 2019, đúng vào dịp Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ khởi công xây dựng./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.