Lãng phí kép ở Tân Quang

Thứ Tư, 31/10/2018, 16:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Như chúng tôi đã phản ánh, tình trạng đời sống lay lắt ở bản Tân Quang xã Na Tông huyện Điện Biên nguyên do chính cũng bởi Dự án "Đem con bỏ chợ" được mang tên: Làng thanh niên lập nghiệp. Cũng bởi điều đó nên một số công trình hạ tầng cơ bản đầu tư cho Tân Quang theo Dự án nay không sử dụng được, dẫn đến lãng phí kép!

Tuyến kênh mương được xây dựng từ năm 2009 để dẫn nước, phục vụ bà con bản Tân Quang khai hoang ruộng bậc thang và gieo cấy lúa. Nhưng hiện trạng đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, hàng nghìn m2 đã bị lấp đầy hoặc để cỏ mọc um tùm. Điều này đã cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ công trình cũng đã có sự bỏ bễ.

1
Tuyến kênh mương đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, hàng nghìn m2 đã bị lấp đầy hoặc để cỏ mọc um tùm

 

Công trình là một nhánh kênh, được xây dựng bắt nối từ tuyến kênh chính của thủy lợi bản Ban xã Mường Nhà. Trong khi đó, tuyến chính của công trình cũng thường xuyên thiếu nước. Tuyến kênh này được đầu tư bằng vốn thuộc Dự án "Làng thanh niên lập nghiệp". Mặc dù hiện không ai xác định được giá trị đầu tư của công trình do hồ sơ dự án bị thất lạc, nhưng để đầu tư được 2 nghìn mét kênh mương như thế này thì cũng không ít tiền của. Trong khi đó, tuyến kênh mương chưa một lần được khai thác, sử dụng.

Ông Lò Văn Minh - Trưởng bản Tân Quang - Na Tông - Huyện Điện Biên cho biết: “Kênh mương này được dẫn từ thủy lợi bản Ban xuống để phục vụ cho bà con bản Tân Quang khai hoang ruộng nước, thế nhưng từ khi làm đến nay nước chẳng thấy đâu mà ruộng cũng chẳng khai hoang được.”

Một sự lãng phí khác ở Tân Quang là Công trình Nhà văn hóa bản cũng được đầu tư cùng lúc với công trình thủy lợi trong khuôn khổ Dự án "Làng thanh niên lập nghiệp". Hiện cũng không xác định được giá trị đầu tư nhưng với quy mô được xây dựng theo đơn giá Nhà nước thì không thể dưới mức trăm triệu đồng. Nhưng do chất lượng công trình không đảm bảo, sau khi công trình đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm đã xuống cấp.

1
Công trình Nhà văn hóa bản không phát huy hiệu quả, hiện như ngôi nhà hoang

 

1
Hệ thống nhà Văn hóa bị hư hỏng...

 

1
Nhiều mảng tường đã bị nứt, vỡ...

 

Ông Tòng Văn Xoai - Phó trưởng bản Tân Quang - Na Tông - Huyện Điện Biên cho biết: Nhà nước làm cho 1-2 năm thì nó nứt ra. Bà con thì cũng họp được 1-2 lần rồi, khi nứt ra thì không dám đi họp ở đây nữa, sợ nó sập, nó đổ vào người.

Cùng với các công trình kém hiệu quả, không sử dụng được thì những bể nước sinh hoạt và hệ thống đường ống đầu tư cho bà con theo Dự án ở đây cũng chung số phận khi công trình cũng chưa một lần được khai thác sử dụng.

1
Bể nước sinh hoạt và hệ thống đường ống đầu tư cho bà con theo Dự án ở đây cũng chung số phận khi công trình cũng chưa một lần được khai thác sử dụng...

 
Mặc dù công trình nước sinh hoạt ở đây đầu tư với quy mô không quá lớn, nhưng chí ít cũng tốn kém đến cả trăm triệu đồng để chi phí cho việc khảo sát, thiết kế, làm các thủ tục hồ sơ cho công trình, rồi chi phí cho vật liệu, thiết bị và thi công. Vậy nhưng, đầu tư là việc của những người làm dự án, còn sử dụng được hay không thì "sống chết mặc bay".

Chỉ ở một bản nhỏ mà có đến 3 công trình thiết yếu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân không phát huy được tác dụng. Đây không chỉ là sự lãng phí tiền của của Nhà nước, mà còn là yếu tố đẩy cuộc sống người dân vào tình cảnh: lay lắt trong suốt chục năm qua./.
 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.