Làm rõ thông tin xẻ đất rừng xây biệt thự ở Sóc Sơn (Hà Nội)

Thứ Tư, 24/10/2018, 16:10 [GMT+7]

Tình trạng xẻ đất rừng phòng hộ để xây nhà tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang là câu chuyện thu hút sự quan tâm của dư luận.
 

 

Khu biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh được cho là đã "xẻ thịt" gần 1 ha rừng phòng hộ để xây dựng. Tuy nhiên, theo xác nhận của Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Sóc Sơn, diện tích mà gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng đã được cấp sổ đỏ, đó là khu vực được quy hoạch trồng cây ăn quả và thổ cư, nằm trong khu vực quản lý của lâm trường chứ không phải là đất trồng rừng.

Đợt kiểm tra vừa qua, huyện sóc Sơn đã phát hiện, từ năm 2003 đến nay, trên khu vực đất lâm trường quản lý có 18 công trình được cho là xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Giám đốc Ban Quản lý rừng cho biết, hiện chính họ cũng đang lúng túng trong việc xác định các công trình này có thực sự nằm trong vị trí quy hoạch đất rừng phòng hộ như kết luận của huyện hay không. Do khu vực 18 hộ này xây nhà vẫn chưa được cắm mốc danh giới đất rừng.

Đại diện UBND xã Minh Phú cho biết, hiện đang lên kế hoạch cưỡng chế các công trình trên vào tháng 11 tới. Nhưng cái khó là gần như các hộ mua đất đều xuất trình được giấy tờ mua bán cách đây 16 năm được lãnh đạo xã Minh Phú bấy giờ xác định nguồn gốc đất là đất vườn quả và đất thổ cư, chứ không phải là đất rừng.

Hiện trong khu vực đất rừng lâm trường quản lý đang có 600 hộ đã xây nhà và sinh sống xen kẽ từ nhiều năm nay, trong đó mới chỉ có 123 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu chính sách về đất đai không rõ ràng sẽ khiến những người trồng rừng khó có động lực để giữ rừng.  

Về phía mình, 18 hộ trong diện chuẩn bị cưỡng chế cho rằng, xã và thôn là những người nằm rõ nguồn gốc đất nhất, đều đã xác nhận đây là đất ở nên người mua mới tin và dốc hết tiền của đầu tư xây dựng từ năm 2003 đến nay. Các cơ quan quản lý đã không rõ ràng trong quy hoạch, giờ lại bắt người dân phải gánh chịu.

 

 

Theo VTV

.