Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm (10/10/1963 - 10/10/2018)

Thứ Tư, 10/10/2018, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Ban liên lạc Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Nậm Rốm đã tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm (10/10/1963 - 10/10/2018). Dự buổi tọa đàm có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 275 cán bộ, hội viên tiêu biểu đại diện hơn 800 cán bộ, hội viên cựu TNXP Nậm Rốm của 7 tỉnh thành: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên.

f
Đại biểu dự buổi gặp mặt

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của thanh niên xung phong năm xưa. 55 năm trước, mang sẵn trong tim bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, hàng ngàn TNXP, trong đó có TNXP tháng 8 Thủ Đô, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định và nhiều tỉnh thành khác đã tạm gác tình riêng, tạm biệt Hà Thành nơi phồn hoa đô thị, tạm biệt quê hương nơi có lũy tre làng, nơi gắn bó cả một thời thơ ấu, với biết bao kỷ niệm để xung phong lên Điện Biên, trực tiếp làm nhiệm vụ xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm. Mục đích cung cấp nước cho cánh đồng Mường Thanh vùng lòng chảo Điện Biên, tạo thuận lợi để mở mang diện tích, tăng năng suất lúa, hoa màu và các loại cây trồng. Qua đó, nhằm ổn định an ninh lương thực, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, không chỉ cho riêng Điện Biên mà cho toàn tỉnh Lai Châu (cũ) lúc bấy giờ.

Hơn 6 năm, chỉ với đôi bàn tay và đôi chân trần dẫm đất, mà TNXP Nậm Rốm đã hoàn thành các hạng mục công trình đồ sộ, với 3 tuyến kênh: Kênh chính, kênh tả và kênh hữu dài trên 35km, cùng với một đập tràn chắn ngang dòng Nậm Rốm với khối lượng lên tới trên dưới 7 ngàn m3 bê tông và 9 cầu máng bắc qua sông suối.

f
Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt...


Kể từ năm 1963 đến cuối năm 1969, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành được đưa vào khai thác sử dụng. Diện tích, năng suất lúa và các loại hoa màu không ngừng được mở mang tăng trưởng. Đến nay, tổng diện tích cấy trồng lên tới trên dưới 7 ngàn ha. Không chỉ cấy trồng 2 vụ mà nhiều nơi còn lên tới 3 vụ lúa và hoa màu. Năng suất lúa không chỉ dừng lại ở con số 5 tấn/ha mà còn đạt 7-8 tấn, riêng có một số địa phương còn lên tới 10-12 tấn/ha.

Giờ đây, TNXP Nậm Rốm đã trở thành những cụ ông, cụ bà, mái tóc bạc phơ nhưng luôn tự hào đã có một thời đem sức trẻ cống hiến cho Tổ quốc và động viên nhau cùng phát huy truyền thống thanh niên xung phong Việt Nam anh hùng, luôn nỗ lực vươn lên, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiệt liệt chúc mừng Hội Cựu TNXP Công trình Đại thủy nông Nậm Rốm và xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng cùng tình cảm chân thành đối với các đồng chí cán bộ, hội viên TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm.

f
... và tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.


Đồng chí Lê Văn Quý đề nghị các cấp, các ngành quan tâm, tạo diều kiện hơn nữa để Hội Cựu TNXP hoạt động có hiệu quả; Đề nghị Tỉnh đoàn Điện Biên chủ động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với Hội thực hiện tốt các hoạt động giáo dục truyền thống và giải quyết các chính sách còn tồn đọng đối với cựu TNXP.

Đồng thời, đồng chí đề nghị Hội cựu TNXP công trinh Đại thủy nông Nậm Rốm tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi tiêu cực, tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nông thôn mới và đô thị văn minh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Cựu TNXP nêu gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh."

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.