Công an Tuần Giáo đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 08/10/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Công an huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó, đơn vị chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân vùng đồng bào dân tộc, các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa để Nhân dân tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tai nạn giao thông tại địa bàn các xã đã được kiềm chế.

Để nâng cao nhận thức của người dân, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, thời gian qua, Công an huyện Tuần Giáo đã tăng cường tuyên truyền các Nghị định của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm luật ATGT đường bộ; tuyên truyền, vận động Nhân dân và trẻ em đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Hàng năm, Công an huyện đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ và tổ chức ký cam kết cho giáo viên, học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn; triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông”. 

1
Công an huyện Tuần Giáo đã tăng cường tuyên truyền các Nghị định của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm luật ATGT đường bộ

 

Công an huyện đã phân công các đội nghiệp vụ hàng tháng có bài viết tuyên truyền các vấn đề về ANTT, trong đó có lĩnh vực ATGT để tuyên truyền tới các thôn, bản qua loa phát thanh hoặc loa di động, để mỗi gia đình, mỗi người dân đều có thể tiếp cận được thông tin pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức và hành động, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật giao thông cũng như các quy định của pháp luật về ANTT.

Phân công cụ thể cán bộ cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động chịu trách nhiệm phụ trách trực tiếp địa bàn từng xã để bám sát địa bàn, từ đó có những ý kiến tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm, Công an huyện đã khảo sát, đề nghị khắc phục các điểm đen về giao thông

Kiến nghị với Ban ATGT huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành bổ sung biển báo hiệu giao thông. Sự nỗ lực của Công an huyện Tuần Giáo đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, tình hình tai nạn giao thông giảm, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xẩy ra

Ý thức của người dân trong việc tuân thủ Luật Giao thông được nâng lên rõ rệt, đa số Nhân dân đã thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Qua công tác tuần tra kiểm soát đã nhắc nhở 150 trường hợp chấp hành Luật an toàn giao thông đường bộ, lập biên bản gần 160 trường hợp vi phạm, tạm giữ 11 xe mô tô, xử phạt hành chính 120 trường hợp, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng.
 
Đặc thù của các xã miền núi là địa hình hiểm trở, đường hẹp, quanh co, nhiều tuyến giao thông nông thôn xuống cấp, chưa được làm mới và nâng cấp khiến cho các phương tiện khi tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Lực lượng cảnh sát giao thông nhiều khi cũng không xuống phối hợp, kiểm tra thường xuyên được.

Cùng với đó, ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chưa cao như: Không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia và chở quá số người quy định. Đây là những khó khăn khi các lực lượng chức năng thi hành công vụ tại các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc của huyện. Vì vậy, Công an huyện Tuần Giáo luôn triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân cũng như tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại khu vực các xã và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: Uống rượu, bia vượt quá nồng độ quy định khi tham gia giao thông; phương tiện không đủ tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật; chở quá tải, quá số người quy định.

Tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường cho các hộ dân kinh doanh dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh có sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông với các nội dung: Không sử dụng phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật như: Không biển số, không đèn chiếu sáng, không gương chiếu hậu, không có bộ phận giảm thanh tham gia giao thông để vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm Luật giao thông cũng khá phổ biến với các lỗi là: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự, cơ động Công an Tuần Giáo đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT có xác nhận của phụ huynh. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện không chấp hành và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Tuần Giáo đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ tại các xã với gần 1.000 lượt người tham gia, cấp gần 1.000 quốn sổ tay hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông nông thôn và tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật lái xe an toàn cho người dân.  
 
Tuyến Quốc lộ 6, đoạn từ huyện Tuần Giáo đến ngã ba Huổi Lóng, đoạn đường này tuy đã được nâng cấp, trải nhựa mặt đường mới nhưng nhiều đoạn vẫn chưa có cống thoát nước dẫn đến việc mỗi khi mưa xuống gây sạt lở, thậm chí là mất đường. Một số đoạn các thiết bị đảm bảo an toàn, như: Biển báo, phòng vệ mềm đã hư hỏng, xuống cấp nhưng vẫn còn nằm rải rác trên đường.

1
Trạm cảnh sát giao thông Tuần Giáo thường xuyên tuần tra tại tuyến nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở nhân dân; đặc biệt là đội ngũ lái xe tải chú ý đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đây.

 

Do những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6, đặc biệt là đoạn từ trung tâm huyện Tuần Giáo cho đến xã Huổi Lóng nên cán bộ chiến sỹ của Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Tuần Giáo thường xuyên có sự phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông Tuần Giáo thường xuyên tuần tra tại tuyến nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở nhân dân; đặc biệt là đội ngũ lái xe tải chú ý đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đây.

Việc tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các xe khách vượt quá tốc độ; chở quá số người quy định; đi sai phần đường cũng thường xuyên được cán bộ chiến sỹ của Đội phối hợp thực hiện. Qua đó, từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với Trạm CSGT Tuần Giáo vận động gần 1.800 lượt người dân và đội ngũ lái xe qua địa bàn quản lý ký cam kết; đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; phối hợp với các phòng, ban của huyện và các xã tăng cường xuống các địa bàn cơ sở vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn; nhất là những xã, bản có quốc lộ đi qua; các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao ý thức cho người dân.
 
Phấn đấu giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông cả ba chỉ số, số vụ, số người chết, người bị thương, Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân. Huy động toàn bộ lực lượng chức năng phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ cho phép; uống rượu, bia vượt quá nồng độ quy định khi tham gia giao thông; phương tiện không đủ tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật; chở quá tải, quá khổ, quá số người và đậu đỗ không đúng nơi quy định trên các tuyến đường; tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ, tích cực tuyên truyền người dân chấp hành tốt Luật an toàn giao thông, mang lại sự bình an, hạnh phúc cho mọi người và mọi nhà./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.