Điện Biên

Vốn vay ưu đãi cho người mua nhà ở xã hội

Thứ Hai, 01/10/2018, 08:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2018, tỉnh Điện Biên dùng nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay để mua nhà ở xã hội; nâng cấp và làm nhà mới trên địa bàn tỉnh, với mức lãi suất được ưu đãi là 4,8%/năm, thời hạn vay từ 15 – 25 năm.
 
Có 5 đối tượng được vay vốn từ NHCSXH để mua nhà ở xã hội, lãi suất ưu đãi 4,8%/năm gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị

Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

1
Năm 2018, tỉnh Điện Biên dùng nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay để mua nhà ở xã hội; nâng cấp và làm nhà mới trên địa bàn tỉnh, với mức lãi suất được ưu đãi là 4,8%/năm, thời hạn vay từ 15 – 25 năm.

 

Có 8 điều kiện được vay vốn như: Có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán, thuê nhà ở xã hội, hoặc tối thiểu 30% giá trị dự toán để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH; chưa được vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội ở bất cứ ngân hàng nào khác.v.v…

Gia đình anh Đỗ Văn Thanh, tổ 6, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên phủ, nhiều năm qua sống trong căn nhà tạm bợ. Nguồn vốn tích lũy từ đồng lương của vợ làm nghề giáo viên và anh làm nghề tự do đã rất khó khăn trong việc lo cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình, chứ chưa nói đến việc xây dựng được một căn nhà kiên cố.

Nhưng niềm vui đã đến với gia đình anh chị khi được vay nguồn vốn ưu đãi từ Chương trình Nhà ở xã hội, theo Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền là 200 triệu đồng. Căn nhà mới vững chãi của gia đình anh Thanh hiện đang hoàn thiện.
 
Cũng như gia đình anh Thanh, gia đình Thiếu tá Đặng Tiến Dũng, công tác tại Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện đang sinh sống tại tổ 16, phường Him Lam, thành phố Điện Biên phủ, là một trong những gia đình quân nhân gặp nhiều khó khăn do chưa có nhà ở ổn định.

Đầu năm vừa qua, nhờ có nguồn vốn nhà ở xã hội, gia đình anh Dũng được Hội CCB phường tín chấp, tạo điều kiện để gia đình anh Dũng được vay 300 triệu đồng xây dựng nhà ở. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi và nguồn vốn tích lũy của gia đình, vợ chồng anh Dũng đã xây dựng được một căn nhà khang trang, giúp anh, chị yên tâm công tác.

1
Nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình khó khăn an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống

 
Hiện nay, các thông tin và chính sách liên quan đến vay vốn xây dựng nhà ở xã hội được NHCSXH tỉnh tuyên truyền rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, Ngân hàng cũng đang khẩn trương triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình theo đúng kế hoạch giao vốn nhà ở xã hội. Thành phố Điện Biên phủ có 2 phường được phân bổ vốn, đó là: Phường Nam Thanh và phường Him Lam, mỗi phường được giao 2 đến 300 triệu đồng để thực hiện thí điểm trong năm 2018.
 
Nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình khó khăn an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. Chương trình cho vay nhà ở xã hội sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi trong thời gian tới./.

                                                       

 

Trần Sơn/DIENBIENTV.VN

.