Điện Biên

Đa dạng hóa các hình thức cai nghiện

Thứ Năm, 27/09/2018, 07:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bằng ba hình thức cai nghiện tại trung tâm, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện tại gia đình, từ năm 2008 đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện cho hàng nghìn người nghiện. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 53 người cai nghiện ma túy thành công.

Trong những năm qua, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện luôn có sự phối hợp của các cấp, các ngành, cộng đồng và gia đình trong triển khai thực hiện, đa dạng với nhiều hình thức như: Cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh; tại gia đình, cộng đồng, tại Trạm giam Công an tỉnh và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone...

Quá trình cai nghiện được thực hiện theo đúng quy trình phác đồ điều trị và thời gian đề ra. Đối tượng sau cai nghiện được giao về gia đình phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn tiếp tục quản lý, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện lao động sản xuất, làm việc tại gia đình, cộng đồng, được hướng nghiệp dạy nghề lồng ghép với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

d
2.662 người được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

 

Từ năm 2008 đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh tổ chức cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động - Xã hội cho 2.770 người nghiện; cai tại gia đình và cộng đồng là hơn 11.400 người; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại 8 cơ sở điều trị, 29 cơ sở cấp phát thuốc cho 2.662 người.

Hiệu quả chưa cao

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình hiệu quả chưa cao, hiện trên địa bàn toàn tỉnh mới có 53 người cai nghiện ma túy thành công, trong đó 16 người có thời gian không tái sử dụng ma túy từ 1 đến 2 năm và 37 người có thời gian không tái sử dụng ma túy từ 3 năm trở lên.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội dự báo vẫn diễn biến phức tạp, do vậy, vẫn rất cần đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng chống ma túy và tác hại của ma túy, trong đó tập trung triển khai đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm, tính chất địa bàn, đối tượng tuyên truyền; nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm của xã hội, gia đình cũng như nhân dân trong phòng chống ma túy, phòng chống các tệ nạn xã hội do ma túy gây ra; đồng thời tăng cường quản lý, hỗ trợ người nghiện ma túy sau cai, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghiện.

 

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.