Điện Biên

Kết quả bước đầu sau 01 năm thực hiện Chỉ thị 11 về đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình

Thứ Năm, 17/05/2018, 14:23 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sau 01 năm thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 cuả Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan và đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, đã tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác gia đình chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành thành viên và Ban chỉ đạo cấp huyện triển khai thực hiện Chỉ thị 11 thuận lợi, có hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, góp phần nâng cao nhận thức người dân về giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của gia đình, dân tộc.

Các cấp các ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội đã có sự phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản luật và các hoạt động về công tác gia đình nói chung và Chỉ thị 11 nói riêng.

1
Hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình được duy trì thường xuyên trong các cuộc họp của nhóm, Hội phụ nữ


Các mô hình về gia đình được triển khai và nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh và trở thành nơi sinh hoạt bổ ích cho các gia đình. Tính đến hết tháng 3/2018 toàn tỉnh có 812 địa chỉ tin cậy, trên 1.800 tổ hòa giải cơ sở với trên 9.500 hòa giải viên, hòa giải thành công 337/ 481 vụ.. Hoạt động của tổ hòa giải đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, đoàn kết thôn, bản, tổ dân phố, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống, xử lý bạo lực gia đình được chú trọng, có 10/10 huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình; 62/10 xã, phường có ban chỉ đạo; trên 300 CLB gia đình phát triển bền vững, trên 430 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; Hoạt động của các CBL, nhóm phòng chống bạo lực gia đình đã đem lại hiệu quả thiết thực đặc biệt là biện pháp góp ý, phê bình tại cộng đồng dân cư, số vụ bạo lực gia đình được xử lý tăng.

Hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình được chú trọng tăng cường, trong năm đã tổ chức được 25 lượt truyền thông trực tiếp cho nhân dân với 2.100 lượt người tham gia, tuyên truyền gần 400 băng rôn, đăng tải 85 tin, bài, ảnh về giáo dục đạo đức lối sống gia đình trên Báo, Đài Phát thanh Truyền hình, cổng Thông tin Điện tử của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo; tổ chức trên 110 buổi biểu diễn nghệ thuật đưa thông tin về cơ sở có lồng ghép nội dung tuyên truyền thu hút khoảng 350.000 lượt người xem, 50 buổi tuyên truyền lưu động...

Trong đó nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các nội dung như phòng chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng giới, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, can thiệp giảm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống …

Hoạt động công tác gia đình còn được lồng ghép trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa các tiêu chí gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên hàng năm, biểu dương và nhân rộng mô hình người tốt, việc tốt , điển hình tiên tết trong hoạt động công tác gia đình.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại hạn chế cần được khắc phục: tỷ lệ bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn còn ở mức cao; Ở một số địa bàn các CLB gia đình, địa chỉ tin cậy vẫn còn thụ động, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, hiệu quả hoạt động chưa cao; Công tác kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác gia đình còn chưa chặt ché, thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm.
 
Định hướng triển khai thực hiện Chỉ thị đến năm 2020 đề ra nhiều mục tiêu cần hoàn thành, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách đối với từng cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình trong việc nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ./.
 

 

Minh Trang

.